• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2561

    29 ตุลาคม 2561 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ยังปิดแดนลบ โดยดัชนีดอลลาร์ร่วงลงจากระดับสูงสุดรอบ 2 เดือนที่ทำไว้ในช่วงต้นตลาดหลังมีข่าวว่ารายงานจีดีพีไตรมาสที่ 3 ครั้งที่ 1 ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงต่างทำระดับต่ำสุด จากรายงานผลประกอบการที่ออกมาน่าผิดหวังที่สะท้อนว่าได้รับผลกระทบจากแผนการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า, ค่าแรงที่ปรับขึ้น และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ควบคู่กับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่บั่นทอนภาคบริษัทฯ

• นักกลยุทธ์ค่าเงินและอัตราดอกเบี้ย กล่าวว่า นักลงทุนและประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับรายงานผลประกอบการบริษัทในสหรัฐฯ

• ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงกว่า 0.57% ทรงตัวที่ 96.43 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 0.71% ที่ระดับ 1.140 ดอลลาร์/ยูโร

• หัวหน้านักกลยุทธ์ค่าเงินจาก BMO Capital Markets กล่าวว่า รายงานจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มองว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯดูจะชะลอตัวได้น้อยลงกว่าที่คาดในไตรมาสที่ 3 แม้ว่าค่าใช้จ่ายผู้บริโภคจะอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี และภาคการลงทุนที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยชดเชยกับผลกระทบของการขึ้นภาษีที่ทำให้ยอดส่งออกถั่วเหลืองปรับตัวลง โดยยอดส่งออกจะถูกนำมาคิด 1.8% ของอัตราจีดีพี

• ผลการประกาศจีดีพีสหรัฐฯไตรมาสที่ 3 ในครั้งแรกนั้นออกมาดีขึ้นกว่าคาดเล็กน้อยที่ 3.5% แต่น้อยลงจากไตรมาสที่ 2 ที่ขยายตัวได้ 4.2% โดยได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกถั่วเหลืองที่ปรับตัวลง จึงลดมุมมองเชิงบวกจากค่าใช้จ่ายผู้บริโภคที่แข็งแกร่งในรอบเกือบ 4 ปี แต่ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯยังขยายตัวได้ตามเป้าที่ทีมบริหารของนายทรัมป์ตั้งไว้ที่ 3% ในปีนี้

• นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐฯ ได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งซาอุดิอาระเบีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯดำเนินการสืบสวนคดีฆาตกรรมนายคาช็อคกี้อย่างโปร่งใส

ขณะที่นายเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคดีดังกล่าว แก่รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในการประชุมระหว่างตัวแทนทั้ง 4 ฝ่ายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้ระบุเพิ่มเติมว่าทางการซาอุฯจำเป็นต้องรู้ให้ได้ว่าใครเป็นผู้ส่งผู้ต้องสงสัยทั้ง 18 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนายช็อคกี้

• นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า ยังไม่มีความเสี่ยงใดเกิดขึ้นจากวิกฤตงบประมาณอิตาลีในอียู แต่ยูโรโซนก็ยังไม่ได้มีการเตรียมแผนการที่เพียงพอหากเผชิญวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งใหม่

• นายยาอีร์ โบลโซนาโร นักการเมืองพรรคขวาจัดจากพรรค PSL ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล โดยผลการออกไปใช้เสียงของประชาชนจำนวน 96% พบว่า นายโบลโซนาโรได้รับชัยชนะ 55.5% จากผลโหวต ขณะที่พรรคซ้ายจัดอย่าง PT ได้รับคะแนนโหวตไป 44.5%

ทั้งนี้ นายโบลโซนาโรได้ให้คำมั่นว่า จะทำการปฏิรูปการเงินของรัฐบาลและฟื้นความสัมพันธ์กับชาติตะวันออก รวมถึงการปรับลดยอดขาดดุล การลดหนี้สาธารณะ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้ประเทศได้รับประโยชน์ทางการค้าและเทคโนโลยี

• รายงานจากหนังสือพิมพ์ Asahi ระบุว่า บีโอเจอาจพิจารณาเปลี่ยนแปลงกรอบเวลาการเข้าซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาล เพราะได้รับอานิสงส์เชิงบวกเพิ่มขึ้นจากกิจกรรมการซื้อขายระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นเพราะได้รับแรงสนับสนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การคว่ำบาตรอิหร่านอาจสร้างความตึงตัวให้ภาวะอุปทานน้ำมันโลก แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับตัวลงท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นและความกังวลเกี่ยวกับ Trade War ที่อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมัน

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 73 เซนต์ คิดเป็น +1% ที่ระดับ 77.62 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลงประมาณ -2.7% และร่วงลงมาประมาณ 10 เหรียญในช่วง 3 สัปดาห์

น้ำมันดิบ WTI ปิดขึ้น 26 เซนต์ คิดเป็น +0.4% ที่ระดับ 67.59 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับตัวลงไปประมาณ -2.3%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com