• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2561

    25 ตุลาคม 2561 | Economic News

·         ค่าเงินเยนญี่ปุ่นและฟรังค์สวิตเซอร์แลนด์ปรับแข็งค่าขึ้นในวันนี้ ที่บริเวณ 111.82 เยน/ดอลลาร์ และ 0.9963 ฟรังค์/ดอลลาร์ ตามลำดับ ท่ามกลางแรงเข้าซื้อในสินทรัพย์ Safe-haven หลังตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญแรงเทขาย ขณะที่การเคลื่อนไหวในตลาดการเงินถือว่าอยู่ในระดับปานกลางและไม่มีสัญญาณของความแตกตื่นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ

ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ขึ้นมาที่บริเวณ 1.1417 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนหน้าการประชุมของอีซีบีวันนี้

ด้านดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลง 0.2% ที่บริเวณ 96.241 จุด
·         ค่าเงินยูโรมีการซื้อขายในทิศทางแข็งค่าขึ้นมาแถว 1.1410 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดช่วงกลางเดือนส.ค. ท่ามกลางตลาดหุ้นที่มีแรงเทขายอย่างหนักในสหรัฐฯ รวมทั้งในเอเชีย จึงทำให้เกิดสภาวะความเชื่อมั่นเป็นแบบ Risk-Off  ขณะที่วันนี้จะมีปัจจัยสำคัญ 2 ประเด็นคือ รายงานความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจากสถาบัน Ifo เยอรมนี และการประชุมอีซีบี

ในทางเทคนิค FXStreet มองว่า แรงเทขายที่เข้ามาทำให้ค่าเงินยูโรขยับลงมาใกล้แนวรับบริเวณเส้น Fibonacci Expansion บริเวณ 61.8% และมีกรอบที่ 1.1432-1.1815 ดอลลาร์/ยูโร โดยการปรับแข็งค่าขึ้นมาจากแรงทำ Short Covering จึงอาจเห็นค่าเงินยูโรมาที่ 1.1430-1.1435 ดอลลาร์/ยูโรได้ ขณะเดียวกันหากค่าเงินยูโรหลุด 1.1385 – 1.1380 ดอลลาร์/ยูโรลงมา (ซึ่งเป็นระดับเส้น Fibonacci Expansion 61.8%) ก็อาจทำให้ภาพกลับมาเป็นทิศทางอ่อนค่า และอาจกลับมาผันผวนทดสอบ1.1345 ดอลลาร์/ยูโรได้ โดยจะมีระดับเป้าหมายถัดไปที่ 1.1300 ดอลลาร์/ยูโร

·         Termsak Chalermpalanupap หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ระบุว่า การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจเข้าหาประเทศอินเดียสำหรับบรรดาประเทศในเอเชียด้วยกันเอง เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดแล้ว
 

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลออสเตรเรียได้เคยประกาศแผน "India Economic Strategy" เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีวัตถประสงค์ที่จะขยายความสัมพันธ์ทางการค้าร่วมกับอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และร่วมผลักดันให้อินเดียกลายเป็นแหล่งลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเอเชีย ภายในปี 2035

ทางด้านเกาหลีใต้ เมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยร่างนโยบายที่เรียกว่า  "Southern Policy" ซึ่งจะขยายความสัมพันธ์ทางการค้าของเกาหลีใต้ร่วมกับบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น แม้เกาหลีใต้จะไม่ได้อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ตามหลักภูมิศาสตร์ก็ตาม ซึ่งเกาหลีใต้ได้ระบุว่าอินเดียจะกลายเป็ย คู่ค้าสำคัญ” ภายใต้นโยบายดังกล่าว

·         CNBC คาดการณ์ว่า ECB จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยและนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ แม้จะมีกระแสความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยกดดันเศรษฐกิจยุโรป อย่างความขัดแย้งในร่วงงบประมาณของรัฐบาลอิตาลี และความตึงตัวของตลาดการเงินสหรัฐฯที่อาจส่งผลกระทบมายังยูโรโซน 

ขณะที่นายมาริโอ ดรากี้ ประธาน ECB จะมีแถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมในภายหลังจากนั้นไม่นานนัก ซึ่งตลาดจะจับตามุมมองของ ECB ที่มีต่อปัจจัยความเสี่ยงในตลาดโลก และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดยุโรป ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่านายดรากี้อาจมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินลงเล็กน้อย และยังมีเรื่องของการยกเลิกการเข้าซื้อพันธบัตรของ ECB คาดว่า ที่ทาง ECB ยังคงไม่มีประกาศที่ชัดเจนว่าจะยกเลิกในช่วงปลายปีนี้จริงหรือไม่

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับร่างงบประมาณของอิตาลี CNBC คาดการณ์ว่า ปัจจัยดังกล่าวน่าจะเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกันในที่ประชุม แต่สุดท้าย ECB น่าจะประกาศว่าการเข้าช่วยเหลือรัฐบาลของประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ใช่หน้าที่ของ ECB สำหรับประเด็นสำคัญนอกเหนือจาก ได้แก่ การเจรจา Brexit ที่ยังคงยืดเยื้อ และอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่อยู่ในระดับสูง จะส่งผลกระทบให้ตลาดยุโรปมีความ

·         นายชินโซ อาเบะ นายรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อพบกับนายสี จิ้ผิง ประธานาธิบดีจีน และร่วมเจรจาเกี่ยวกับการค้าขายระหว่างทั้ง 2 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีแล้วในวันนี้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างพยายามหาแรงสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางแรงกดดันจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

·         UBS เผยผลประกอบการออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จึงหนุนให้มีปริมาณการซื้อขายในตลาดปรับตัวขึ้น โดยผลกำไรสุทธิออกมาที่ 1.2 พันล้านสวิสฟรังก์ (1.2 พันล้านเหรียญ) สำหรับไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ หรือปรับขึ้น 32% มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ว่าจะออกมาที่ 1.018 พันล้านสวิสฟรังก์

·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก B. Riley FBR กล่าวว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่กำลังดำเนินไประหว่างสหรัฐฯและจีนถือเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อตลาดในขณะนี้ ไม่ใช่การดำเนินนโยบายการเงินของเฟด โดยเฉพาะค่อนข้างกังวลอย่างมากเกี่ยวกับจีน ที่อาจส่งผลในระยะยาว

·         ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง ท่ามกลางแรงกดดันจากตลาดหุ้นเอเชียและยุโรปที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ส่งผลให้บรรดานักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 1.1% หรือ 8.2 เซนต์ ที่บริเวณ 75.35 เหรียญ/บาร์เรล ก่อนฟื้นตัวกลับขึ้นมาเล็กน้อยที่บริเวณ 75.87 เหรียญ/บาร์เรล โดยราคาน้ำมันดิบ Brent ได้ปรับลดลงมามากกว่า 10 เหรียญนับตั้งแต่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 86.74 เหรียญ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ปรับลดลง 30 เซ็นต์ที่บริเวณ 66.52 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com