• ประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ เริ่มปรับแผนเศรษฐกิจเข้าหาอินเดียมากขึ้น!

    25 ตุลาคม 2561 | Economic News


ท่ามกลางภาวะ Trade war ระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กำลังระอุอยู่ในปัจจุบัน บรรดาประเทศในเอเชียที่พึ่งพาเศรษฐกิจจีนเป็นหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และออสเตรเลีย ซึ่งล้วนแต่เป็นคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ ต่างเริ่มปรับกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจเข้าหาประเทศอินเดียมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ว่าเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ   

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่าสินค้าส่วนใหญ่ในทวีปเอเชียต่างมีสายการผลิตอยู่ในประเทศจีน ดังนั้น หากเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจาก Trade war กระแสการผลิตสินค้าเกือบทั้งหมดในเอเชียก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง

Termsak Chalermpalanupap หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ระบุว่า การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจเข้าหาประเทศอินเดียสำหรับบรรดาประเทศในเอเชียด้วยกันเอง เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลออสเตรเรียได้เคยประกาศแผน "India Economic Strategy" เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะขยายความสัมพันธ์ทางการค้าร่วมกับอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และร่วมผลักดันให้อินเดียกลายเป็นแหล่งลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเอเชีย ภายในปี 2035

ทางด้านเกาหลีใต้ เมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยร่างนโยบายที่เรียกว่า  "Southern Policy" ซึ่งจะขยายความสัมพันธ์ทางการค้าของเกาหลีใต้ร่วมกับบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น แม้เกาหลีใต้จะไม่ได้อยู่ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ตามหลักภูมิศาสตร์ก็ตาม ซึ่งเกาหลีใต้ได้ระบุว่าอินเดียจะกลายเป็ย “คู่ค้าสำคัญ” ภายใต้นโยบายดังกล่าว

ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะมีแผนเดินทางเยือนอินเดียภายในสัปดาห์หน้า และทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็เคยวางแผนนโยบายเศรษฐกิจที่จะผลักดันให้อินเดียกลายเป็นเสาหลักในการผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาตลาดเกิดใหม่ในเอเชียและแอฟริกาใต้ ซึ่งเคยประกาศไปเมื่อปี 2016 ก่อนหน้าที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้ารับตำแหน่งเสียอีก


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com