• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2561

    24 ตุลาคม 2561 | Economic News
• ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลง 0.4% บริเวณ 1.1422 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดบัต่ำสุดของวันที่ 20 ส.ค. ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศเยอรมนีและฝรั่งเศส หลังดัชนีวัดการเติบโตของภาคเอกชนในเยอรมนีปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

โดยค่าเงินยูโรเป็นเพียงค่าเงินเดียวที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในช่วงตลาดวันนี้ ขณะที่ค่าเงินอื่นๆค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากตลาดยังคงไม่มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับทิศทางต่อไปของเศรษฐกิจ หลังจากที่ตลาดเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่บริเวณ 95.927 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนย่อตัวลงเล็กน้อยที่บริเวณ 112.48 เยน/ดอลลาร์ แต่ในภาพรวมรายเดือน ต.ค. ค่าเงินเยนยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ 2%
• วิเคราะห์ EUR/USD ทางเทคนิค : ค่าเงินอาจอ่อนค่าต่อถึงระดับต่ำสุดของเดือน ต.ค.

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมาเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เมื่อคืนนี้ หลังขึ้นไปชนกับแนวต้าน ส่งผลให้ระดับแนวต้านย่อตัวต่ำลงมา และค่าเงินได้ลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1.1543-58 และจะมีเป้าหมายต่อไปที่ 1.1432 อีกครั้ง

ซึ่งหากค่าเงินวันนี้ปิดต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็มีโอกาสที่ค่าเงินจะอ่อนค่าต่อลงไปถึงบริเวณ 1.1268-96 ซึ่งเคยอ่อนลงไปแล้วเมื่อช่วงกลางเดือน ส.ค. ในขณะเดียวกัน หากค่าเงินแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 1.1558 และผ่านแนวต้าน 1.1596-1.1620 ไปได้ ค่าเงินจะมีโอกาสแข็งค่าขึ้นไปถึงบริเวณ 1.17

• Goldman Sachs คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ภายในระยะเวลา 6 เดือน โดยอาจหลุดระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 7 หยวน/ดอลลาร์ และอ่อนค่าต่อไปถึงระดับ 7.1 หยวน/ดอลลาร์ ขณะที่ในปัจจุบันค่าเงินหยวนเคลื่อนไหวแถวระดับ 6.94 หยวน/ดอลลาร์ ซึ่งในภาพรวมรายปี ค่าเงินได้อ่อนค่าไปแล้วกว่า 6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

• รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวโจมตีเฟดอีกครั้ง โดยนายทรัมป์ระบุว่า นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด อยู่นอกเหนือการควบคุม และเขา “อาจ” เสียใจที่เป็นผู้เลือกให้นายโพเวลล์ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และอาจถึงขึ้นพิจารณาปลดนายโพเวลล์ออกจากตำแหน่ง

• นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และเข้าพบกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในวันพฤหัสบดีนี้ระหว่าง 25-27 ต.ค. ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนกระชับความสัมพันธ์ แม้ว่าการมาถึงจะอยู่ภายใต้แรงกดดดันจากการที่สหรัฐฯมีสงครามการค้ากับทางจีนอยู่ก็ตาม แต่ญี่ปุ่นก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการค้าที่เกิดขึ้นได้

• ผลสำรวจเบื้องต้นเผย อัตราผลผลิตในญี่ปุ่นขยายตัวในเดือน ต.ค. ด้วยอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางการขยายตัวของยอดส่งออกที่เริ่มฟื้นจากการชะลอตัว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าบรรดาผู้ประกอบการบางส่วนในญี่ปุ่นยังสามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าไปได้

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ของภาคการผลิตในญีปุ่นปรับสูงขึ้นสู่ระดับ 53.1 จุดในเดือน ต.ค. จากเดิมในเดือน ก.ย. ที่ระดับ 52.5 จุด โดยดัชนียังยืนเหนือระดับ50 จุด ที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมได้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 และทำระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

• รายงานจาก Barclays ชี้ว่าผลประกอบการออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดแม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจระดับมหภาครวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับกรณี Brexit โดยภาคธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษมีรายได้รวมสุทธิในไตรมาสที่ผ่านมาที่ 1 พันล้านปอนด์ (1.29 พันล้านเหรียญ) ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประเมินว่าจะมีผลประกอบการเพียง 723 ล้านปอนด์

• ราคาน้ำมันดิบทรงตัววันนี้หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนวานที่ผ่านมา ท่ามกลางจุดสนใจของตลาดในเรื่องที่สหรัฐฯจะทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ขยับขึ้นแค่ 1 เซนต์จากราคาปิดวานนี้ โดยทรงตัวแถว 76.52 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 10 เซนต์ ที่ 66.33 เหรียญ/บาร์เรล โดยตลาดถูกกดดันจากรายงานของ API ที่เผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 418.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบทรงตัววันนี้หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนวานที่ผ่านมา ท่ามกลางจุดสนใจของตลาดในเรื่องที่สหรัฐฯจะทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ขยับขึ้นแค่ 1 เซนต์จากราคาปิดวานนี้ โดยทรงตัวแถว 76.52 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 10 เซนต์ ที่ 66.33 เหรียญ/บาร์เรล โดยตลาดถูกกดดันจากรายงานของ API ที่เผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 418.4 ล้านบาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com