• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2561

    3 ตุลาคม 2561 | Economic News

• ค่าเงินยูโรร่วงลงทำระดับต่ำสุดรอบ 6 สัปดาห์ หลังจากที่ส.ส.อาวุโสของอิตาลีแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ว่าอิตาลีสามารถแก้ปัญหาได้หากอยู่นอกกลุ่มยูโรโซน

นายคลอดิโอ บอร์กี้ ส.ส. อิตาลี ผู้ตอ่ต้านการใช้เงินยูโร แสดงความคิดเห็นว่า อิตาลีน่าจะมีเงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่ดีกว่านี้ ถ้าอยู่นอกกลุ่มยูโร จึงทำให้เกิดแรงเทขายในหุ้นธนาคารอิตาลีและกดดันตลาดหุ้นทั่วโลก

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะ 1.1505 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 21 ก.ย. ก่อนที่จะกลับมาทรงตัวบริเวณ 1.1541 ดอลลาร์/ยูโร

• นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด กล่าวย้ำถึงแนวโน้มเชิงบวกสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และกำลังเข้าใกล้ยุคของอัตราการว่างงานที่ต่ำเป็นพิเศษ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน ขณะที่ประเด็นการขึ้นภาษีการค้าและมาตรการอื่นๆก็อาจทำให้เงินเฟ้อปรับขึ้นได้ แต่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆว่าจะเห็นการเกิดขึ้นดังกล่าว

และถ้อยแถลงเชิงตอกย้ำความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประธานเฟดได้ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้น 0.25% ที่ระดับ 95.531 จุด หลังจากไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 21 ก.ย. ที่ระดับ 95.744 จุด

• ค่าเงินปอนด์อังกฤษยังคงร่วงลงทำระดับต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์จากปัญหาความขัดแย้งต่อแผน Brexit ของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ดูจะยังเผชิญกับปัญหาเชิงลึกจากความคิดเห็นที่แตกแยกกันภายในการประชุมพรร

• นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯหรือในช่วงที่การจ้างงานมีขึ้นอย่างเต็มรูปแบบและเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับเป้าหมาย 2% จะสนับสนุนให้เฟดนั้นเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปสู่ระดับปกติได้ และเมื่อนั้นเฟดจะค่อยๆหยุดการปรับขึ้นดอกเบี้ยสำหรับปีนี้ เขาคิดว่าเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้ง และคาดว่าน่าจะเห็นอีก 2 ครั้งในปีหน้า แต่ทั้งหมดนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯมีการเผยถึงความสำเร็จของข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ร่วมกับทางเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการปฏิรูปการพาณิชย์ของโลก

• ภาคอุตสาหกรรมเหล็กของเม็กซิโกและแคนาดาเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขาหาทางแก้ปัญหาการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าที่เป็นข้อขัดแย้งกับทางสหรัฐฯให้ได้ก่อนที่จะลงนามข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

• ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า ระบุว่า ความคาดหวังของจีนเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีทางการค้ากับแคนาดาหรือเม็กซิโกอาจกลายเป็นปัญหาเชิงลึกได้ หลังจากที่ทั้งสองประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ไตรภาคีระหว่างสหรัฐฯ-เม็กซิโกและแคนาดา

• นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงปลายสัปดาห์เพื่อหารือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับผู้นำเกาหลีเหนือ โดยต้องการเห็นความคืบหน้ามากขึ้น แม้ว่าการเยือนของเขาจะได้รับสัญญาณเชิงลบจากเกาหลีเหนือ

นายปอมเปโอมีกำหนดจะเดินทางไปยังญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีน ตั้งแต่ 6-8 ต.ค. และอาจมีการเดินทางไปเกาหลีเหนือด้วยในวันอาทิตย์นี้ตามเวลาเกาหลีเหนือ หรือวันเสาร์ตามเวลาระวันออก

• ราคาน้ำมันดิบปิดอ่อนตัวลงหลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องช่วง 3 วันทำการก่อนหน้า แต่ภาพรวมราคายังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันทั่วโลกที่จะรปรับลงจากการที่สหรัฐฯทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับลง 18 เซนต์ ที่ระดับ 84.8 เหรียญ/บาร์เรล หลังไปทำระดับสูงสุดรอบ 4 ปีบริเวณ 85.45 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 7 เซนต์ ที่ระดับ 75.23 เหรียญ/บาร์เรล หลังช่วงต้นตลาดไปทำระดับสูงสุดรอบ 4 สัปดาห์ที่ 75.91 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com