• ผู้ว่ารัฐมิชิแกนเตือน การขึ้นภาษีครั้งล่าสุดจะสร้างความเสียหายที่ “รุนแรง”

    18 กันยายน 2561 | Economic News

Rick Snyder ผู้ว่ารัฐมิชิแกนแห่งสหรัฐฯ กล่าวเตือนว่า นโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนฉบับล่าสุดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะสร้างเสียหายอย่าง “รุนแรง” ต่อเศรษฐกิจในรัฐมิชิแกน

รัฐมิชิแกนเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมรถยนต์ขนาดใหญ่ อย่าง General Motors, Ford Motor และ Fiat Chrysler ดังนั้น การประกาศขึ้นภาษีครั้งล่าสุดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจทำให้ราคารถยนต์ปรับสูงขึ้นได้

นายทรัมป์ได้ประกาศจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 10เป็นมูลค่าอีก 2 แสนล้านเหรียญ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายในสัปดาห์หน้า และอัตราภาษีตัวนี้จะค่อยๆขยายตัวสู่ระดับ 25% ภายในช่วงสิ้นปี 2018 และหากรัฐบาลจีนประกาศตอบโต้ นายทรัมป์ก็จะสั่งให้ดำเนินการใน Phase 3 ซึ่งก็คือการปรับขึ้นอัตราภาษีเป็นมูลค่าอีก 2.67 แสนล้านเหรียญ

ตามที่ได้ระบุมาเบื้องต้น รัฐมิชิแกนมีการค้ารถยนต์และสินค้าอื่นๆร่วมกับจีน โดยมีเม็ดเงินลงทุนจากจีนเข้ามาเป็นมูลค่ามากกว่า 1.21 พันล้านเหรียญ รวมทั้งสร้างตำแหน่งงานได้มากกว่า 6,000 ตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2011 ดังนั้นการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจะสร้างผลกระทบที่ “รุนแรง” ต่อเศรษฐกิจรัฐมิชิแกน ไม่ใช่แค่กับภาคอุตสาหกรรมรถยนต์เท่านั้น แต่ภาคเกษตรกรรมก็ยังน่าเป็นห่วง ผู้ว่าฯกล่าว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีนจะยังคงรุนแรงและไม่มีท่าทีจะหยุดลงได้ง่ายๆ แต่ผู้ว่ารัฐมิชิแกนก็ยังเชื่อมั่น ว่าทุกฝ่ายจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกัน โดยที่ไม่มีฝ่ายใดเสียหายไปมากกว่านี้ได้


ที่มา: CNBC 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com