• การคว่ำบาตรอิหร่านจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสู่ระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล!

    12 กันยายน 2561 | Economic News

Fereidun Fesharaki ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท FACTS Global Energy ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC โดยระบุว่า นโยบายคว่ำบาตรอิหร่านของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นถึงระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล

“ซึ่งถ้าหากไม่มีนโยบายดังกล่าว ราคาน้ำมันก็น่าจะอยู่ที่บริเวณ 70 เหรียญ/บาร์เรลหรือต่ำกว่าเท่านั้น แต่การที่ราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้นจากนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เสียแล้ว ซึ่งจะโทษใครอื่นไม่ได้เลยนอกจากทีมบริหารของนายทรัมป์” Fesharaki กล่าว

ทั้งนี้ อิหร่านถือเป็น 1 ในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก การตัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านทั้งหมดจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสู่ระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากไม่มีประเทศผู้ผลิตใดสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้มากพอที่จะมาทดแทนน้ำมันของอิหร่านได้เลย

นายทรัมป์เคยทวีตข้อความว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันสูงเกินไป และเรียกร้องให้กลุ่มโอเปกทำการลดราคาน้ำมันลงมา แต่กลุ่มโอเปกไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เนื่องจากพวกเขาไม่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากพอที่จะหนุนปริมาณอุปทานน้ำมันในตลาดให้เพิ่มสูงขึ้นได้

ขณะที่บรรดาแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯ ก็ดูเหมือนจะเข้าใกล้เพดานของกำลังการผลิตเข้าทุกทีๆ ดังนั้นการเชื่อมั่นว่าปริมาณน้ำมันสหรัฐฯจะเข้ามาแทนที่การส่งออกน้ำมันของอิหร่าน จึงดูเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลรองรับ

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันจะขยับขึ้นไปแตะระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรลที่เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2014 จะขึ้นอยู่กับว่าสหรัฐฯและจีน ที่กำลังมีปัญหาความขัดแย้งทางการค้า จะสามารถหาวิธียุติความขัดแย้งได้เมื่อไหร่

“โดยในปัจจุบัน ราคาน้ำมันยังคงค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาดโลกกำลังถูกกดดันจากความไม่ชัดเจนของความขัดแย้งดังกล่าว ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ทั้ง 2 ประเทศสามารถหาวิธียุติความขัดแย้งได้ เมื่อนั้นราคาน้ำมันก็จะปรับตัวสูงขึ้น” Fesharaki กล่าว


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com