• Kitco Survey | ผลสำรวจยังชี้ทองคำน่าจะยังขึ้นได้ในสัปดาห์นี้ 10-14 ก.ย.

    10 กันยายน 2561 | Gold News
 



ผลสำรวจจาก Kitco สะท้อนให้เห็นว่า บรรดานักลงทุนส่วนใหญ่ 41และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ 49% มองว่าทองคำจะยังเป็นขาขึ้นในสัปดาห์นี้  ท่ามกลางราคาทองคำที่ยังค่อนข้างทรงตัวในคืนวันศุกร์ ก่อนที่จะปรับตัวลงตอบรับกับข้อมูลการจ้างงานภาครัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 201,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และค่าจ้างรายชม. ที่ปรับขึ้น 10 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบทศวรรษ

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA  Wealth Management กล่าวย้ำมุมมองทองคำขาขึ้นสัปดาห์นี้ โดยทองคำพยายามที่จะยังเคลื่อนไหวแถวแนว 1,200 เหรียญ และภาพทางเทคนิคดูเหมือนจะเห็นทองคำขยับขึ้นได้ และปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของทองคำ ซึ่งพยายามปรับขึ้นมาตั้งแต่เดือนม.ค.  และถึงแม้ข้อมูลเศรษฐกิจจะแข็งแกร่ง แต่เฟดก็จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงรอบประชุมในช่วงปลายเดือนนี้ ทางด้านสภาคองเกรสก็กำลังเริ่มต้นผลักดันข้อตกลงทางการค้ากับแคนาดาให้เป็นไปด้วยดี จึงมีโอกาสที่จะเห็นค่าเงินดอลลาร์นั้นปรับอ่อนค่าลงมา

นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group มองว่า สัปดาห์นี้ทองคำจะปรับขึ้นได้เช่นกัน โดยจะเห็นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกนั้นมีเสถียรภาพมากขึ้น และอาจเห็นค่าเงินดอลลาร์นั้นมีการปรับอ่อนค่าลงได้บ้าง ท่ามกลางตลาดเกิดใหม่ที่เริ่มมีเสถียรภาพเช่นกัน และอาจกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงบ้าง

กรรมการผู้จัดการจาก ForexLive ก็มีมุมมองว่าทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ขณะที่ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นก็เผชิญแรงเทขาย ในช่วงที่ภาวะ Trade War ระหว่างสหรัฐฯและจีนดูจะ รุนแรงขึ้น

ประธานจาก Phoenix Futures and Options LLC แสดงความคิดเห็นว่าทองคำน่าจะเป็นขาลงมากกว่า โดยอ้างอิงจากข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯที่ดูจะยังทำให้เฟดยังคงแนวทางการขึ้นดอกเบี้ย จึงมีโอกาสเห็นกลุ่มนักขายทองคำในตลาดทำการขายเข้ามาเมื่อราคาทองคำมีการฟื้นตัว

ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading ก็มองทองคำเป็นขาลงเช่นกัน หลังทราบข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯ และดูเหมือนดอลลาร์จะตอบรับกับโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แม้เราจะไม่เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นเท่าที่ควร ท่ามกลางเทศกาลแต่งงานของอินเดียที่กำลังเกิดขึ้น และหากทองคำยังทรงตัวในระดับนี้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวกลับลงไปที่ 1,185 เหรียญ และ 1,165 เหรียญ หรือต่ำกว่านั้นได้

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯก็อาจยิ่งทำให้เฟดเดินหน้าคุมเข้มทางการเงินต่อไป โดยเฉพาะความเป็นไปได้เกี่ยวกับเงินเฟ้อหลังจากที่อัตราค่าแรงขยายตัว และราคาทองคำมีแนวโน้มจะยิ่งถูกกดดันเป็นทิศทางขาลงจากข้อมูลจ้างงานล่าสุด

หัวหน้าและประธานเจ้าหน้าที่จาก Adrian Day Asset Management  มองว่า ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบมากกว่า


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com