• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2561

    31 สิงหาคม 2561 | Economic News

·         ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันทำการ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ประกอบกับท่าทีคุกคามของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต้องการเพิ่มการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนหน้า ขณะที่การอ่อนค่าอย่างหนักของค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ได้ช่วยหนุนการแข็งค่าของดอลลาร์ด้วย


·         รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าต้องการเดินหน้าแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญในสัปดาห์หน้า ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ไม่อาจยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวจริงเท็จประการใด


และผลจากรายงานของ Bloomberg ดังกล่าว ได้ส่งผลให้ค่าเงินหยวนและออสเตรเลียดอลลาร์ปรับอ่อนค่าอย่างมากไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์


ทั้งนี้ นายทรัมป์ดูมีท่าทีคุกคามทางการค้ากับจีน โดยต้องการขึ้นภาษีอีก 25% คิดเป็นมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญต่อสินค้านำเข้าจากจีน หลังจากที่ทางการจีนได้ทำการตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าของสหรัฐฯรวมเป็นมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญ โดยแผนการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนกันยายน หลังจากที่ได้ประกาศในวันที่ 5 ก.ย.นี้


·         เทรดเดอร์ค่าเงินจาก Tempus Consulting Washington กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ได้รับอานิสงส์หลักจากประเด็นหลักของตลาดในเรื่องความตึงเครียดทางการค้า ขณะที่ช่วงปลายตลาดให้ความสนใจกับปัจจัยที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทั้งหมดนี้ดูจะช่วยหนุนให้ดอลลาร์ยังแข็งค่าได้อีก โดยช่วงปลายตลาดดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาที่ 94.738 จุด


·         ค่าเงินเปโซของอาร์เจนตินาปรับอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุด แม้ว่าธนาคารกลางของอาร์เจนตินาจะตัดสินใจประกาศขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐานครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือน เม.ย. จาก 45% เป็น 60% เพื่อรับมือวิกฤติค่าเงินเปโซ ซึ่งลดต่ำลงอีกมากกว่า 15% หลังเปิดตลาดในช่วงเช้าวานนี้ หลังจากที่ร่วงไปกว่า 7% ในวันพุธ


ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยถือเป็นการตอบรับกับสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินต่าปงระเทศ รวมทั้งความเสี่ยงที่เงินเฟ้อมีโอกาสจะขยายตัว


·         ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อคืนนี้ ยังคงบ่งชี้ว่า การใช้จ่ายของกลุ่มผู้บริโภคยังคงมีความแข็งแกร่งในเดือนก.ค. จึงยังบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 และที่เงินเฟ้อน่าจะขยับใกล้เป้าหมายของเฟดที่ 2% ได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

·         ทางทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธรายงานจาก Bloomberg ที่กล่าวอ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ 6 ราย เกี่ยวกับการที่นายทรัมป์เตรียมเร่งปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 2 แสนล้านเหรียญในสัปดาห์หน้า และส่งผลให้ตลาดผันผวน รวมทั้งกดดันให้ดัชนี S&P500 ปรับลงมา ขณะที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอ่อนตัว

อย่างไรก็ดี รายงานจาก Bloomber ยังคงเปิดเผยอีกว่า นายทรัมป์ ได้กล่าวเคารพและชื่นชอบในตัวของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด แม้ว่าการดำเนินนโยบายที่เขาได้ตัดสินใจจะไม่เอื้อประโยชน์ต่อเขาสำหรับข้อขัดแย้งทางการค้าก็ตาม

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่จากทั้งแคนาดาและสหรัฐฯ กำลังเร่งดำเนินงานเพื่อเตรียมการสำหรับการเจรจาภายใต้สนธิสัญญา NAFTA ร่วมกับเม็กซิโก ในคืนวันศุกร์นี้ ที่จะเป็นเดดไลน์สำหรับการเจรจา แต่ในภาพรวม การเจรจาดูมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้นที่ทั้ง 3 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

·         รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการกดดันให้เม็กซิโก และอาจรวมถึงแคนาดา ให้ยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงระบบภาษีนำเข้าสำหรับเหล็กและอลูมิเนียม

โดยนโยบายภาษีเหล็กและอลูมิเนียมดังกล่าวเป็นอันเดียวกับที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือน มี.ค. แต่ทางเม็กซิโกและแคนาดาได้รับการยกเว้นชั่วคราว แต่สหรัฐฯได้ประกาศจะกลับมาเก็บภาษีจากทั้ง 2 ประเทศเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ข่มขู่จะถอนสหรัฐฯออกจากองค์การการค้าโลก หรือ WTO อีกครั้ง หากพวกเขาไม่ทำการ เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ นายทรัมป์ได้เคยกล่าวโจมตี WTO ว่า เป็นผู้ที่ทำให้เกิดความไม่มยุติธรรมกับสหรัฐฯในการค้าโลก และเคยข่มขู่จะดำเนินการบางอย่างกับ WTO แต่ไม่ได้ระบุว่าจะดำเนินการเช่นไร

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยัน นายเจฟ เซสชั่น อัยการสูงสุดแห่งสหรัฐฯ จะดำรงอยู่ในตำแหน่งต่อไป อย่างน้อยก็จนถึงการเลือกตั้งกลางวาระในเดือน พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้มีการกล่าวโจมจีนายเชสชั่นมาโดยตลอด เนื่องจากไม่พึงพอใจเกี่ยวกับการสืบสวนความเกี่ยวข้องกับระหว่างนายทรัมป์และรัสเซีย โดยเขากล่าวหาว่านายเซสชั่น ไม่สามารถควบคุมกระทรวงยุติธรรมได้

·         คณะกรรมธิการด้านการค้าแห่งสหภาพยุโรป ประกาศไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอทางการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถหาข้อตกลงที่จะไม่ขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ในการเจรจาเดือนเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาได้ก็ตาม

ทางด้านนายทรัมป์ ก็ได้ตอบปฏิเสธข้อเสนอของอียูที่จะยกเลิกภาษีรถยนต์ โดยกล่าวหาว่า นโยบายการค้าของอียูก็ เลวร้าย” พอๆกับนโยบายของจีน

·         ผลการประกาศข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตของจีนออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค.ที่ระดับ 51.3 จุด จากระดับ 51.2 จุดในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคบริการเดือนส.ค. ปรับขึ้น 54.2 จุด จากระดับ 54.0 จุดในเดือนก.ค. และข้อมูล PMI ภาคการผลิตจีนที่ยังยืนเหนือ 50 จุด ยังคงบ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว

·         รายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับลง 0.1% ในเดือนก.ค. โดยเป็นการร่วงลงติดต่อกัน 3 เดือนติด ขณะที่ข้อมูลเดือนก่อนหน้าขยายตัวได้ 1.8ขณะที่ข้อมูลคนว่างงานของญี่ปุ่นปรับขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.ค. จึงสะท้อนว่าภาคแรงงานยังคงมีการฟื้นตัวได้

·          ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นต่อไปทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน จากหลักฐานบ่งชี้ที่เพิ่มขึ้นถึงภาวะอุปทานที่ลดลงจากอิหร่านและเวเนซูเอล่า รวมทั้งข้อมูลการปรับตัวลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 63 เซนต์ ที่ระดับ 77.77 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 74 เซนต์ ที่ระดับ 70.25 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ช่วงต้นตลาดไปทำระดับสูงสุดได้ที่ 70.5 เหรียญ/บาร์เรล และราคาของน้ำมันดิบทั้ง 2 ประเภทนั้นยังคงทำระดับปิดสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com