• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2561

    29 สิงหาคม 2561 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 4 สัปดาห์ ท่ามกลางข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกที่สามารถบรรลุร่วมกันในฉบับยกเครื่องได้ และทำให้นักลงทุนปิดสถานะการลงทุนในค่าเงินดอลลาร์บางส่วนในฐานะ Safe-Haven โดยค่าเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 94.717 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนกลับอ่อนค่าขึ้นมาที่ 111.23 เยน/ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ยังมีปัจจัยบวกที่ช่วยพยุงไม่ให้อ่อนค่าไปกว่านี้ นั่นคือการประกาศข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด

• ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้น 0.2% ที่ระดับ 1.1694 ดอลลาร์/ยูโร แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลของอิตาลีที่อาจสูงกว่าเพดานที่ยุโรปกำหนดไว้ที่ 3% ของจีดีพี

• ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดรอบ 18 ปี ที่ระดับ 133.4 จุด ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ ต.ค. ปี 2000 ท่ามกลางภาคครัวเรือนที่ยังคงตอบรับกับตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และได้สะท้อนว่าค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างมีเสถียรภาพในปีนี้

นอกจากนี้ การขยายตัวของความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนนี้ ยังสะท้อนว่า กลุ่มผู้บริโภคมีความกังวลเพียงเล็กน้อยต่อนโยบายกีดกันทางการค้าของทีมบริหารนายทรัมป์ ซึ่งยังคงมีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมไปถึงอียู แคนาดา และเม็กซิโกด้วย

• นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระรวงการคลังสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐฯจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับแคนาดาได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงร่วมกันกับทางเม็กซิโกไป

• รายงานจาก CNBC ก็ระบุว่า สภาภาคธุรกิจ CABC ของแคนาดา มีมุมมองว่าแคนาดาจะกลับมาเจรจาทางการค้ากับสหรัฐฯ และมีความหวังจะเห็นการอัพเดตข้อตกลงในอีกไม่กี่วันนี้ หรือแม้แต่อาจเห็นข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

• ราคาสินค้าในร้านค้าของอังกฤษปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปีในเดือนส.ค. แต่ยังคงอ่อนตัวในส่วนของมาตรวัดเงินเฟ้อ ท่ามกลางกลุ่มผู้ค้าปลีกที่พยายามปรับขึ้นราคาสินค้าและส่งผลต่อกลุ่มผู้บริโภค

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษจะใช้งบประมาณช่วยเหลือต่างชาติมาสนับสนุนผลประโยชน์ภายในประเทศ ขณะที่กำลังมองหาความสัมพันธ์ทางการค้ากับแอฟริกา

• นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรค SPD มีความเห็นพ้องกันในการปรับลดกาจ่ายเช็คการช่วยเหลือระบบประกันของกลุ่มคนว่างงานในประเทศ 0.5% สู่ระดับ 2.5% ที่จะมีผลในปี 2019 รวมทั้งการปรับลดภาษีรายได้ด้วย เพื่อให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 3%

• กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า ไม่มีแผนจะเข้าร่วมซ้อมรบทางทหารร่วมกับเกาหลีใต้ ท่มกลางการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนบางส่วนที่ปิดสถานะทำกำไรจากราคาที่ปรับขึ้นเมื่อไม่นานนี้ แต่การปรับลงก็ยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากตลาดยังมีแรงหนุนจากข้อตกลงการค้าของสหรัฐฯและเม็กซิโก จึงบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสองประเทศลงไป

น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 26 เซนต์ ที่ระดับ 75.95 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ช่วงต้นตลาดไปทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 11 ก.ค. ที่ระดับ 76.97 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 34 เซนต์ ที่ระดับ 68.53 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com