• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2561

    28 สิงหาคม 2561 | Economic News

·         ค่าเงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ขณะที่ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่สหรัฐฯและเม็กซิโก บรรลุข้อตกลงNAFTA ฉบับยกเครื่อง จึงหนุนความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง โดยดัชนีดอลลาร์ทรงตัวแถวระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 2 ส.ค. บริเวณ 94.68 จุด ที่ทำไว้ในช่วงต้นตลาดเอเชีย 

นักกลยุทธ์การตลาดจาก Sumitomo Mitsui Trust Bank กล่าวว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกช่วยผ่อนคลายความกังวลจากความตึงเครียดทางการค้าลงไปบ้าง เพราะดูเหมือนปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกดูจะแก้ไขลงไปได้

ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.1685 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่รักษาการนายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า ยอดขาดดุลของอิตาลีอาจสูงกว่าเพดานที่อียูตั้งไว้ 3% ของจีดีพี

·         Deborah Elms ผู้บริหาร Asian Trade Centre ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC โดยระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะดำเนินต่อไป เนื่องจากยังไม่มีฝ่ายไหนที่เสียหายพอที่จะยอมรับความพ่ายแพ้

และอีกปัญหาหนึ่งคือ แต่ละฝ่ายต่างเชื่อว่าตัวเองเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบในสงครามการค้าครั้งนี้ ประกอบกับการที่สหรัฐฯกำลังเข้าใกล้การเลือกตั้งการวาระที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. จึงมีแนวโน้มที่ Trade war จะรุนแรงยิ่งขึ้นภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ขณะที่ตลาดกำลังจับตาการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่าอีก แสนล้านเหรียญของสหรัฐฯ ที่น่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้

·         Sean King รองผู้บริหารอาวุโสแห่ง Park Strategies ประเมินว่า จุดยืนในปัจจุบันของสหรัฐฯกับเกาหลีเหนืออยู่ในสถานะที่อ่อนแอยิ่งกว่าก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำทั้ง 2ประเทศ เสียอีก

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่า จีนและรัสเซียได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ขณะที่ทางสหรัฐฯก็จำเป็นต้องยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ เนื่องจากถูกมองว่าการซ้อมรบร่วมมองว่าเป็นการข่มขู่เกาหลีเหนือ ซึ่งจุดนี้กลับทำให้ญี่ปุ่นไม่พึงพอใจจากความเอาแน่เอานอนไม่ได้ของเกาหลีเหนือ

·         รายงานจาก Reuters ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้สั่งให้ยกเลิกทริปเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ หลังได้รับจดหมายจากเกาหลีเหนือที่มีข้อความกล่าวว่าร้ายสหรัฐฯ โดยอ้างว่าเป็นจดหมายที่ส่งมาโดยนายคิม ยอง ชอล รองประธานพรรคเพื่อแรงงานแห่งเกาหลีเหนือ ที่เป็นผู้นำทีมเจรจาร่วมกับนายไมค์ในรอบที่ผ่านมา

·         นักวิเคราะห์จาก Credit Suisse เตือน การที่สหรัฐฯสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับเม็กซิโกได้ นั่นอาจหมายถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่จะยืดเยื้อต่อไป เนื่องจากทีมบริหารของนายทรัมป์สามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ส่วนหนึ่ง ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งกลางวาระในเดือน พ.ย.

·         นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมกันแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศซีเรีย โดยเฉพาะเรื่องของสิทธิมนุษยชน หลังกองกำลังรัฐบาลของซีเรียที่มีประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เป็นผู้นำ ประกาศจะเข้าโจมตีจังหวัด Idlib ที่เป็นแหล่งอพยพของประชาชนซีเรียและแหล่งกบดานของกองกำลังกบฏ

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง โดยถูกกดดันจากการค่อยๆเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก อย่างไรก็ดี ยังได้รับแรงหนุนจากการสนับสนุนจากความเสี่ยงด้านอุปทานจากแหล่งต่างๆเช่นเวเนซุเอลาแอฟริกาและอิหร่าน

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ Brent ลดลง 7 เซนต์ ที่ระดับ 76.14 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ลดลง 11 เซนต์ ที่ระดับ 68.76 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com