• Kitco Survey | นักลงทุนมองทองขึ้น – ผู้เชี่ยวชาญมองทองลง!

    20 สิงหาคม 2561 | Gold News
 


ผลสำรวจมุมมองความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางทองคำของสำนักข่าว Kitco พบว่า นักลงทุนส่วนใหญ่กว่า 57% มองทองคำเป็นขาขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำกว่า 74ยังมองทองคำเป็นขาลงในสัปดาห์นี้

บรรณาธิการนิตยสาร Morrison on the Markets มองว่าทองคำมีโอกาสดีดกลับ โดยทองคำสัปดาห์นี้มีแนวโน้มจะเห็นราคาฟื้นตัวได้ แม้ว่าความเชื่อมั่นต่อราคาทองคำในทิศทางขาขึ้นจะขยับขึ้นมาได้ประมาณ 6% ก็ยังคงเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2016 ขณะที่ความเชื่อมั่นในดัชนีดอลลาร์ยังคงอยู่ระดับสูง 96% ซึ่งเป็นระดับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จึงแสดงให้เห็นว่าทองคำยังคงมีสถานะ Short สุทธิในตลาดอนุพันธ์เป็นประวัติการณ์ และการฟื้นตัวของทองคำน่าจะขึ้นมาในกรอบ 1,200 – 1,210 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial กล่าวว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำดีดกลับจากแนวรับ 1,180 เหรียญ ท่ามกลางวิกฤตค่าเงินลีราของตุรกีที่ผ่อนคลายลงในระยะสั้นๆ

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco มองเห็นโอกาสการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ แม้ว่าภาพการลงทุนหลักจะยังเป็นขาลงอยู่ก็ตาม

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้น ท่ามกลางดอลลาร์ที่ปรับอ่อนค่าขึ้นมาจากความเป็นไปได้ที่การเจรจาทางการค้าอาจออกมาด้วยดี และเราอาจเห็นได้ถึงการรีบาวน์ของราคาทองคำ ขณะที่บรรดาเฮดจ์ฟันด์และกลุ่มนักลงทุนยังคงมีการเพิ่มการถือครองสถานะ Short ติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ทำให้ภาพของตลาดยังถูกกดดันจากความเชื่อมั่นขาลงอยู่

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ทองคำยังมีโอกาสลงมากกว่าในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า หรือโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีกจำนวน 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีที่เหลือ ดังนั้น จึงเป็นการยากที่จะเห็นทองคำสัปดาห์นี้ ตลอดจนถึงช่วงสิ้นปีนั้นฟื้นตัวขึ้นมาได้

ประธานจาก Phoenix Futures and Options LLC ก็ยังมองทองคำเป็นขาลงอยู่ โดยทองคำมีโอกาสกลับลงทดสอบ 1,150 เหรียญ แต่ปัจจัยที่สำคัญที่ต้องจับตาคือทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางทีมบริหารของนายทรัมป์ ที่ดูจะไม่มีความสุขต่อการเห็นค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่า และคาดว่าอาจเห็นประธานาธิบดีสหรัฐฯพยายามกล่าวเพื่อให้ดอลลาร์นั้นอ่อนค่าลงในลักษณะการแทรกแซงค่าเงินอย่างไม่เป็นทางการ และนั่นอาจเกิดภาวการณ์ทำ Short Covering ระยะสั้นๆในตลาดทองคำ รวมทั้งทำให้ราคาเผชิญความผันผวนได้

หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดจาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบสัปดาห์นี้ หลังจากที่ราคา Break หลุดต่ำกว่า 1,200 เหรียญ ก็ทำให้สัญญาณส่วนใหญ่ของตลาดเป็นขาลงครั้งใหญ่ และทำให้ภาพระยะกลางของทองคำเป็นขาลงด้วยเช่นกัน ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ได้รับผลจากความเชื่อมั่นเชิงลบของเศรษฐกิจจีน ประกอบกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนที่อาจนำไปสู่การปรับลดการถือครองทองคำลงได้ และในทางตรงข้ามระยะสั้นๆ บริเวณ 1,160 เหรียญดูจะเป็นระดับแนวรับสำคัญและภาพของ RSI รายสัปดาห์ ที่บ่งชี้ถึงภาวะ Oversold ในช่วงเวลากว่า 5 ปี ดังนั้น จึงมีโอกาสเห็นราคาทองคำดีดกลับได้ในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า แต่ราคาไม่น่าจะฝ่า 1,200 เหรียญได้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com