• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2561

    6 สิงหาคม 2561 | Economic News

• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังข้อมูลจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯขยายตัวน้อยกว่าที่คาดในเดือนก.ค. แต่ภาพรวมเงื่อนไขของตลาดแรงงานก็ยังเป็นปัจจัยที่หนุนมุมมองนักลงทุนต่อกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 2 ครั้งในปีนี้

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 95.148 จุด หลังจากที่ร่วงลงไปบริเวณ 94.98 จุด โดยภาพรวดัชนีดอลลาร์สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นได้ 0.5%

• ข้อมูลการจ้างงานรัฐบาลสหรัฐฯประจำเดือนก.ค. ออกมาแย่กว่าที่คา 157,000 ตำแหน่ง แต่ก็สูงกว่าระดับ 120,000 ตำแหน่งเดือน ที่เป็นระดับที่จำเป็นเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้

อย่างไรก็ดี แม้ข้อมูลการจ้างงานจะออกมาแย่ แต่ข้อมูลอัตราว่างงานที่ออกมาดีขึ้นสู่ระดับ 3.9% จาก 4% ก็ยังคงช่วยหนุนภาพความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

• รายงานจากเฟดสาขานวยอร์ก ระบุว่า แนวทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและการปรับลดงบดุลในพอร์ตดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้ว่าจะมีความผันผวนในตลาดการเงินของสหรัฐฯก็ตาม

• ประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ช่วยกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.39% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน โดยล่าสุดทางการจีนประกาศจะตอบโต้ภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญ อันประกอบไปด้วย ก๊าซธรรมชาติ และอะไหล่เครื่องบิน

นักการทูตอาวุโสชาวจีน มีมุมมองที่ไม่แน่ใจว่า โอกาสการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาของสหรัฐฯร่วมกับจีนจะช่วยแก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้หรือไม่

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความโดยอ้างว่า นโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนประสบความสำเร็จมากกว่าที่หลายฝ่ายๆคาดไว้ และทางจีนก็มีความยินดีที่จะเจรจาการค้ากับสหรัฐฯอีกครั้งหนึ่ง และหากการเจรจาครั้งใหม่ประสบความสำเร็จ ตลาดสหรัฐฯก็จะสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างมาก

• ค่าเงินหยวนกลับแข็งค่าหลังจากปรับขึ้นไปทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดรอบ 15 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ในช่วงต้นตลาดที่ระดับ 6.8965 หยวน/ดอลลาร์ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 6.8620 หยวน/ดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางจีนจะกำหนดความต้องการค่าเงินหยวนคิดเป็น 20% จาก 0% ตั้งแต่วันจันทร์นี้สำหรับกลุ่มสถาบันการเงินทั้งหลายเพื่อให้มีการกำหนดค่าแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอันจะนำไปสู่การถือครองค่าเงินหยวนในสถานะ Short ที่ส่งผลให้ค่าเงินหวยนั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น

ภาพรวมค่าเงินหยวนตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย. ค่าเงินหยวนอ่อนค่าไปแล้วประมาณ 10% ขณะที่นักลงทุนหลายรายมองว่าการอ่อนค่าเงินหยวนที่เกิดขึ้นอาจได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางจีน ที่ได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐฯเรียกเก็บภาษีและกระทบต่อภาคการส่งออกสินค้าของจีน

• เมื่อวานนี้ สื่อจีนรายงานว่า รัฐบาลจะทำการตอบโต้ภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯเป็นมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญด้วยท่าทีแข็งกร้าว พร้อมกล่าวหาว่าสหรัฐฯใช้วิธีการ Blackmail ทางการค้าและจีนจะไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าว

ในช่วงคืนวันศุกร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน ทำการเปิดเผยการเรียกเก็บภาษีสินค้าสหรัฐฯชุดใหม่จำนวน 2017 รายการ พร้อมขยับเพิ่มกรอบการเรียกเก็บภาษีจาก 5 – 25% ซึ่งจำนวนรวมของสินค้าก็ยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายการสินค้าทั้งหมดที่ทางสหรัฐฯเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และการตอบโต้ดังกล่าว มีขึ้นหลังมีรายงานว่า ทีมบริหารของนายทรัมป์จะทำการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็น 25% ด้วยมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญ

• รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมประกาศรายละเอียดของนโยบายคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมภายในวันจันทร์ ขณะที่การคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในวันอังคารตั้งแต่เวลาประมาณ 11.01 น. ตามเวลาประเทศไทยเป็นต้นไป

• เมื่อวานนี้สำนักข่าวอิหร่านประกาศแผนการผ่อนปรนกฎการแลกเปลี่ยนค่าเงินตรา ท่ามกลางผลกระทบจากการอ่อนค่าของค่าเงินในประเทศ ประกอบกับการเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรใหม่ของสหรัฐฯ

• อินเดียเผยจะชะลอแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯบางส่วนในวันที่ 18 ก.ย. นี้ หลังจากที่อินเดียถูกสหรัฐฯปฏิเสธที่จะทำการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากอินเดียในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา จึงทำให้ทางอินเดียไม่พึงพอใจและประกาศเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯในวันที่ 4 ส.ค. เป็นบางส่วน ได้แก่ อัลมอนด์, วอลนัทส์ และแอปเปิ้ล ขณะที่ล่าสุดประกาศเลื่อนแผนดังกล่าวออกไปในเดือนก.ย. แทน

• ความแตกต่างทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและอินเดียทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์ ได้รับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นแตะ 1.15 แสนล้านเหรียญ แต่ทีมบริหารของนายทรัมป์ต้องการให้ยอดขาดดุลทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศลดเหลือ 3.1 หมื่นล้านเหรียญ

• รายงานความเชื่อมั่นจาก U.N. ที่ถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ทางเกาหลีเหนือไม่ได้พยายามปลดอาวุธนิวเคลียร์และมิสไซน์จากมาตรการสั่งห้ามหรือคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

• นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ แสดงความหวังว่าเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐฯที่ถูกควบคุมตัวในตุรกีจะได้รับการปล่อยตัวใน “อีกไม่กี่วันนี้” หลังการประชุมร่วมกันระหว่างเขาและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งตุรกี

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรรัฐมนตรีตุรกี 2 คน หลังมีการกล่าวหานายแอนดรูว์ บรันสัน บาทหลวงชาวสหรัฐฯ ว่าเป็นผู้ให้สนับสนุนการก่อการร้ายในตุรกี โดยสหรัฐฯต้องการกดดันให้ตุรกีทำการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐฯจำนวน 3 คนที่ถูกจับกุมอยู่ในตุรกี

• ซาอุดิอาระเบียประกาศระงับการค้าและการลงทุนร่วมกับแคนาดา หลังแคนาดาเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุฯทำการปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ซาอุฯยังประกาศให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของแคนาดาในซาอุฯเดินทางกลับประเทศภายใน 24 ช.ม. พร้อมเรียกร้องนักการทูตของตนเองในแคนาดากลับประเทศเช่นกัน

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ท่ามกลางตลาดที่ยังคงกังวลต่อภาวะตึงเครียดทางการค้า และตลาดกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์ในตลาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับลง 47 เซนต์ ที่ระดับ 68.49 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 24 เซนต์ ที่ระดับ 73.21 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com