• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2561

    1 สิงหาคม 2561 | Gold News
 

·         ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯและจีนกำลังพยายามที่จะกลับมาเจรจาทางการค้ากันใหม่ จึงช่วยดึงให้ราคาทองคำที่ถูกกดดันจากกระแสเฟดขึ้นดอกเบี้ยจนปรับตัวลงไปทำระดับต่ำสุดรอบสัปดาห์ครึ่งในช่วงต้นตลาด


·         ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.3% มาแถว 1,224 เหรียญ โดยรีบาวน์กลับหลังไปทำระดับใกล้จุดต่ำสุดเมื่อ 19 ก.ค. ขณะที่ภาพรวมเดือนก.ค. ราคาทองคำปรับตัวลงไป 2%


·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือน ส.ค. ปิดปรับขึ้น 2.4 เหรียญ คิดเป็น +0.2% ที่ระดับ 1,223.7 เหรียญ


·         ภาพรวมราคาทองคำปรับตัวเป็นขาลงต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์และกระแสคาดการณ์เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยที่เป็นปัจจัยหลักกดดันให้นักลงทุนมีการถือครองสถานะ Short สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยจะเห็นได้จากรายงานล่าสุดของ CFTC ที่บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุนมีสถานะ Short สุทธิในตลาด COMEX ที่ระดับ 27,156 คู่สัญญาในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 24 ก.ค. ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2006


·         กรรมการผู้จัดการ RBC Wealth Management  กล่าวว่า ราคาทองคำกลับมาเป็นบวกจากความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-จีน เพราะหากเจรจากันก็น่าจะมีผลที่ดีตามมา รวมถึงทิศทางทองคำด้วย และจะช่วยให้จีนกลับสู่ตลาดลงทุน แต่ก็มีบางส่วนกังวลว่านักลงทุนจีนจะยังไม่ทำอะไรมากจากประเด็นภาษีและทิศทางการแข็งค่าของดอลลาร์


·         นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก TD Securities ระบุว่า ค่าเงินหยวนช่วยการหยุดตกของทองคำเมื่อวานนี้ และจะเห็นได้ว่าในช่วงที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ก็เป็นปัจจัยที่เข้ากดดันราคาทองคำ


อย่างไรก็ดี ราคาสินค้าโภคภัณฑ์บางส่วนยังตอบรับกับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่ค่อยๆคุกคามระดับราคาที่ปรับตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้


·         ประธานฝ่ายโลหะมีค่าจาก High Ridge Futures ระบุว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้ช่วยให้มีปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น และเราคาดว่าจะเห็นราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่องหลังจากที่ปรับลงไปทำระดับต่ำสุดเมื่อไม่นานมานี้


·         ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นตามกระแสที่ว่าเฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป


·         กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 800.2 ตัน ติดต่อกัน 5 วันทำการ


·         ราคาซิลเวอร์ปิด +0.3% ที่ระดับ 15.53 เหรียญ และเดือนก.ค. ปรับลงไปกว่า 3%


·         ราคาแพลทินัมปิด +2.1% ที่ระดับ 841.1 เหรียญ โดยภาพรวมเดือนที่แล้วปรับลงไปกว่า 1%


·         ราคาพลาเดียมปิด +0.7% ที่ระดับ 935.3 เหรียญ ช่วงเดือนก.ค. ปรับตัวลงไปประมาณ 2%



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com