• ยุโรป-สหรัฐฯจับมือ ทำลายกำแพงทางการค้า!

    26 กรกฎาคม 2561 | Economic News
 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและสหภาพยุโรปได้ก้าวเข้าสู่ “เฟสใหม่” ภายหลังการประชุมร่วมกับและนายฌ็อง คลอด-จุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรป ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันลดระดับภาษีนำเข้าสู่ระดับ 0% สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและให้ความร่วมมือกันในด้านพลังงาน

“เราตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อช่วยลดภาษีนำเข้าสู่ระดับ 0รวมถึงลดกำแพงทางการค้าลงสำหรับสินค้านอกกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์” นายทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุม

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ผู้นำไม่ได้มีการกล่าวถึงข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีรถยนต์แต่อย่างใด แต่ทางด้านนายจุงเกอร์ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการขึ้นภาษีเพิ่มเติมในขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังดำเนินการเจรจา พร้อมระบุว่าการเจรจาครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ยุโรป-สหรัฐฯ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ประเมินว่า นโยบายขึ้นภาษีรถยนต์จะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ถึงแม้รายละเอียดของผลการเจรจาครั้งนี้จะยังไม่เปิดเผยออกมาอย่างชัดเจน แต่คำรับรองที่ว่าจะไม่มีการขึ้นภาษีเพิ่มเติมระหว่างที่การเจรจายังคงดำเนินอยู่ จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิด Trade war ระหว่างสหรัฐฯ-ยุโรปลงไปอย่างมาก และถือได้ว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของสหภาพยุโรปที่กำลังกังวลว่าอาจจะถูกปรับขึ้นภาษีรถยนต์สูงถึง 25%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ประเมินว่า ดูเหมือนจะยังมีความขัดแย้งกันอยู่บ้างจากการเจรจาครั้งนี้  เนื่องจากทีมบริหารของนายทรัมป์ยังต้องการให้ยุโรปยกเลิกภาษีสำหรับรถยนต์สหรัฐฯ ที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 10%


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com