• ทรัมป์กดดันเฟด เพื่อชะลอการขยายตัวของเงินเฟ้อ

    25 กรกฎาคม 2561 | Economic News
 

"เสถียรภาพของราคา" คือเป้าหมายสูงสุดที่ทุกนโยบายการเงินต่างเสาะหา แต่อัตราเงินเฟ้อ ไม่ว่าจะขยายตัวหรือชะลอตัว คือผลกระทบที่ตามมาจากการใช้นโยบายทางการเงิน

Milton Friedman นักวิเคราะห์ผู้ได้รับรางวัลโนเบล แสดงความเห็นด้วยกับคำกล่าวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ตำหนิแนวทางการดำเนินงานของเฟด ว่าทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯขยายตัวมากเกินไป

โดย Friedman อ้างว่า นโยบายการเงินของเฟดในปัจจุบันนั้นไร้ประสิทธิภาพ และผลกระทบของมันในระยะกลางอยู่ในระดับ 0 หรือติดลบ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวประกอบกับการขาดดุลทางการค้าจะกลายเป็นปัจจัยที่กดดันการจ้างงานและผลักดันในเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวเสียเอง


ความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อ

มุมมองต่อสถานการณ์ของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯในปัจจุบัน?

Friedman ได้กล่าวว่า สถานการณ์ของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากตัวชี้วัดส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับเทียบเท่าหรือสูงกว่าระดับเป้าหมาย ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงการขยายตัว ไม่ใช่ภาวะสมดุลของราคา ทั้งนี้ การขยายตัวของเงินเฟ้อน่าจะมีปัจจัยหลักๆมาจากการใช้จ่ายส่วนบุคคล ปริมาณการลงทุน และดัชนีราคาผู้บริโภค

 

จีนและยุโรปจะไม่ยอมสูญเสียภาวะเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ

ความขัดแย้งทางการค้านับเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทานและความผันผวนของราคา รวมถึงทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นายทรัมป์พยายามกดดันยุโรปและจีนด้วยการขึ้นภาษีนำเข้า แต่ทางด้านจีนและยุโรปก็ไม่มีท่าทีที่จะยอมสูญเสียดุลการค้ากับสหรัฐฯแต่อย่างใด พร้อมประกาศจะตอบโต้หากสหรัฐฯทำการขึ้นภาษี

 

แนวคิดต่อการลงทุน

การแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดที่นายทรัมป์ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูจะเป็นความพยายามในทางอ้อม เพื่อกดดันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯขยายตัวไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ นายทรัมป์อาจขอความร่วมมือจากรัสเซียและซาอุดิอาระเบียให้ทำการผลิตน้ำมันเข้าสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อลดราคาของพลังงานลง โดยในภาพรวมปีนี้ ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นถึง 18.4% และหากราคายังคงปรับสูงขึ้นต่อไป ก็คงบอกไม่ได้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯจะขยายตัวไปไกลถึงระดับใด

อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายในจุดนี้เป็นอำนาจการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐฯเพียงผู้เดียว เฟดจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะเข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใด


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com