• Trade war และการเตรียมการของบริษัทในสหรัฐฯ

    24 กรกฎาคม 2561 | Economic News
 

บรรดาบริษัทในสหรัฐฯ เริ่มมีการออกมาตรการใหม่ๆเพื่อเตรียมรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจาก Trade war ระหว่างสหรัฐฯและจีน ภายใต้การตอบโต้กันด้วยการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ

โดยล่าสุด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่าทีมบริหารของเขาพร้อมที่จะประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเป็นมูลค่าอีก 5 แสนล้านเหรียญ

ทั้งนี้ การคาดการณ์และมาตรการที่แต่ละบริษัทในสหรัฐฯได้ประกาศใช้เพื่อรับมือกับ Trade war มีดังต่อไปนี้

·        General Electric Co คาดการณ์ว่า นโยบายขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนจะทำให้ต้นทุนการผลิตของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น 3 แสนล้าน – 4 แสนล้านเหรียญ และทางบริษัทก็กำลังจะออกมาตรการใหม่เพื่อผ่อนคลายผลกระทบดังกล่าวเร็วๆนี้

·        Honeywell International Inc. เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯเริ่มเสาะหาแหล่งวัตถุดิบจากประเทศผู้ส่งออกรายอื่นๆนอกจากจีน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากนโยบายภาษี

·        At Home Group Inc. ประกาศจะเปลี่ยนแปลงระบบ supply chain ของบริษัทฯ เพื่อป้องกันผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน

·        RH เตรียมลดปริมาณการนำเข้าสินค้าจากจีนลงอย่างมีนัยยะสำคัญภายในปี 2019 เพื่อป้องกันผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษี

·        Gentex Corp คาดการณ์ว่าต้นทุนการผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 5 – 8 ล้านเหรียญ ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 หากบริษัทยังนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศจีนอยู่

·        Hasbro Inc ประกาศจะเคลื่อนย้ายแหล่งการผลิตออกนอกประเทศจีน เนื่องจากผลกระทบของนโยบายภาษี

·        Danaher Corp คาดการณ์ว่า นโยบายภาษีจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการที่ 1 เซนต์/ไตรมาส และเปิดเผยว่าทางบริษัทฯกำลังหาแหล่งการผลิตใหม่


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com