• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2561

    16 กรกฎาคม 2561 | Economic News
• ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.2% บริเวณ 94.608 จุด หลังการประชุมระหว่างตัวแทนจากยุโรปและจีนส่งสัญญาณในเชิงบวก ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับ Trade war ที่ผ่อนคลายลงไป อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์ยังคงมีแรงหนุนจากตัวเลขเศราฐกิจจีนที่ประกาศออกมาอ่อนแอลงเล็กน้อย และความเชื่อมั่นในตลาดสหรัฐฯที่ยังคงแข็งแกร่ง

ด้านค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ทรงัตที่บริเวณ 112.38 เยน/ดอลลาร์

สำหรับค่าเงินหยวนปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อยหลังตัวเลข GDP ประกาศออกมาอ่อนแอลง แต่สามารถกลับมาปิดตลาดแข็งค่า 0.1% บริเวณ 6.7014 หยวน/ดอลลาร์ หลังจากที่อ่อนค่าทำระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 11 เดือน ที่ 6.7326 หยวน/ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับ Trade war ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

• ตัวเลข GDP ในไตรมาสที่สองขยายตัวที่ระดับ 6.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งต่ำกว่าระดับ 6.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากจีนได้ปรับลดสินเชื่อที่มีความเสี่ยงท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐฯ
·         นักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corporation มีมุมมองว่า ไฮไลท์สำคัญสำหรับวันนี้คือ ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Retail Sales หรือยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะออกมาอ่อนตัว และน่าจะมีผลต่อรายงานประมาณการณ์จีดีพีไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศผลในวันที่ 27 ก.ค.นี้

และคืนนี้ต้องติดตามรายงานผลสำรวจภาคการผลิตจากเฟดสาขานิวยอร์ก ประจำเดือนก.ค. ด้วย เพราะอาจยังสะท้อนถึงภาวการณ์ขยายตัวที่แข็งแกร่งอย่างมาก

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะพบกันภายในวันนี้โดยตรงเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีการสื่อสารเพียงแค่ผ่านทางโทรศัพท์มาโดยตลอดเท่านั้น นับตั้งแต่นายทรัมป์รับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2017

โดยประเด็นที่ทั้ง 2 ผู้นำน่าจะเจรจากันเป็นหลัก คือการเยียวยาความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่เกิดข้อบาดหมางขึ้นจากการเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯโดยรัสเซีย และอาจรวมประเด็นอื่นๆอย่างการร่วมมือควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ และความขัดแย้งภายในประเทศซีเรี

·         นายเควิน แบรดดี้ ประธานคณะกรรมาธิการสำนักงบประมาณแห่งสหรัฐฯ (House Ways and Means Committee) เรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เร่งจัดการประชุมร่วมกันโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ พร้อมกล่าวเตือนอีกว่า นโยบายภาษีจะเป็นการกดดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

·         รายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ ระบุว่า นายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีแนวโน้มจะเรียกร้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ของซีเรีย และห้ามยุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

·         ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่ลดลงและลิเบียกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์ให้ความสนใจไปยังอุปทานที่เพิ่มขึ้นในประเทศรัสเซียและกลุ่มผู้ผลิตอื่นๆ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.9% ที่ระดับ 74.67 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง 0.8ที่ระดับ 70.43 เหรียญ/บาร์เรล

·         JP Morgan หนึ่งในธนาคารเพื่อการลงทุน เผยการปรับเพิ่มแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ แต่ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์โลกปีนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นต่อภาวะทางการค้า

โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะมีราคาเฉลี่ยปีนี้สูงขึ้นที่ 70 เหรียญ/บาร์เรลในปี 2018 และปี 2019 โดยปรับเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 65 เหรียญ/บาร์เรล และ 60 เหรียญ/บาร์เรลตามลำดับ หลังจากที่วันศุกร์ราคายืนอยู่แถว 74 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com