• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2561

    9 กรกฎาคม 2561 | Gold News
 

• ราคาทองคำปรับตัวลดลงโดยคืนวันศุกร์ทำ Low บริเวณ 1,252.15 เหรียญ ก่อนจะทรงตัวบริเวณ 1,254 เหรียญ แต่ภาพรวมของราคาทองคำรายสัปดาห์ถือเป็นสัปดาห์แรกที่มีการปรับขึ้นหลงจากที่ปรับตัวลงไปในรอบ 4 สัปดาห์ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ตลาด COMEX ปิดปรับลง 3 เหรียญ คิดเป็น -0.2% ที่ระดับ 1,255.8 เหรียญ

• กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำการขายทองคำออก 1.18 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 802.24 ตัน

อย่างไรก็ดี ในคืนวันศุกร์ ราคาทองคำรีบาวน์กลับจากระดับต่ำ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ แม้ว่าตลาดหุ้นจะปรับตัวขึ้น ขณะที่ภาพรวมราคาปรับขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางความตึงเครียดจากภาวะตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

• ค่าเงินดอลลาร์รปรับอ่อนค่าลงหลังจากที่ข้อมูลอัตราว่างงานสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นและอัตราค่าแรงขยายตัวได้น้อยกว่าที่คาด แม้ว่าภาพรวมทางเศรษฐกิจจะมีการจ้างงานที่ขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ปัจจัยเรื่องขงค่าแรงก็ยังเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญและจับตาใกล้ชิดเพราะจะบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ด้านเงินเฟ้อ ที่อาจหนุนให้เฟดตัดสินใจทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้

• สหรัฐฯประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญ โดยมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงการคลังของจีน กล่าวถึงการดำเนินการตอบโต้กลับด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ 25% ด้วยมูลค่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญเช่นกัน

• นักวิเคราะห์จาก RJO Futures กล่าวว่า แผนภาษีเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และราคาทองคำจำเป็นต้องเห็นภาวะ Trade War ที่รุนแรงกว่านี้จึงจะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ รวมไปถึงความผันผวนของตลาดหุ้น การอ่อนตัวข้อข้อมูลเศรษฐกิจและท่าทีผ่อนคลายทางการเงินของเฟดด้วย

อย่างไรก็ดี ในคืนวันพฤหัสบดีที่แล้ว จะเห็นได้ว่า รายงานประชุมเฟดช่วง 12 – 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกเฟดมีความป็นกังวลต่อภาวะสงครามทางการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

• หัวหน้าฝ่ายนักวิเคราะห์การตลาดจาก ThinkMarktes กล่าวว่า เทรดเดอร์มีท่าทีระมัดระวังต่อการลงทุนในทองคำ แต่ภาพระดับวันจะกลับมาเป็นขาขึ้นได้ก็เมื่อราคาทองคำกลับขึ้นทดสอบระดับ 1,280 เหรียญ หากค่าเงินดอลลาร์ยังอยู่ในสภาวะอ่อนค่า

• รายงานภาคอุตสาหกรรมทองคำในอินเดีย เผยว่า ปริมาณนำเข้าทองคำของอินเดียปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็น 6 ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาแตะระดับเพียง 44 ตันเท่านั้น

• World Gold Council เผย กองทุนทองคำ ETFs แม้จะมีกระแสเงินไหลออกจากทางฝั่งอเมริกาเหนือและแถบเอเชีย แต่มีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนจากฝั่งยุโรปในเดือนมิ.ย.

• ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 16.01 เหรียญ และราคาแพลทินัมปิดลดลง 0.1% ที่ระดับ 841.24 เหรียญ โดยสินค้าโลหะมีค่าทั้งสองชนิดนั้นปรับตัวลง 0.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด -0.2% ที่ระดับ 949.95 เหรียญ โดยภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับอ่อนตัวลงไป 0.1%

สำหรับภาพรวมสินค้าโลหะมีค่าอย่าง ซิลเวอร์, พลาเดียม และแพลทินัม ต่างปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com