• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2561

    4 กรกฎาคม 2561 | Gold News
 
·       เช้าวันนี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 1,260.43 เหรียญ หลังจากที่วันก่อนหน้าลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 7 เดือนบริเวณ 1,237.32 เหรียญ และล่าสุดทองคำทรงตัวแถว 1,256 เหรียญ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ที่ทำให้เกิดปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มมากขึ้นบ้าง


สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ขยับขึ้นประมาณ 0.4% ในวันนี้ มาเคลื่อนไหวแถว 1,258 เหรียญ

·       เทรดเดอร์จากซิดนีย์ กล่าวว่า วันนี้ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ (Independence Day) จึงทำให้เราเห็นถึงการอ่อนตัวของค่าเงินดอลลาร์ลงมาบ้างเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมา 0.1% แถว 94.536 จุด

·       ตลาดหุ้นเอเชียดูจะสั่นไหวต่อภาวะสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนอยู่ โดยนักลงทุนจับตาไปยังการประกาศแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าของทางสหรัฐฯในวันที่ 6 ก.ค. เนื่องจากดูจะมีการเปิดเผยการเรียกเก็บสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่านับหมื่นล้าน

ขณะที่ทางจีนกำลังสร้างแรงกดดันต่อยุโรปเพื่อทัดทานตอบโต้ต่อนโยบายการค้าของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

·       บรรดานักลงทุนกำลังรอคอยรายงานประชุมเฟดเดือนมิ.ย. ในวันพฤหัสบดี ประกอบกับการประกาศข้อมูลการจ้างงานภาครัฐบาลสหรัฐฯคืนวันศุกร์นี้

·       หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Toronto-based Goldmoney Inc กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสจะกลับขึ้นแถว 1,300 เหรียญได้ หากเฟดมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินที่ลดน้อยลงไป

·       ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 16.04 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.6% ที่ระดับ 945 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ระดับ 837.8 เหรียญ หลังจากที่เมื่อวานนี้ร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ธ.ค. ปี 2008 ที่ระดับ 793 เหรียญ

·       นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco ระบุว่า ภาพรวมราคาทองคำระยะสั้นมีโอกาสปรับขึ้นได้ ซึ่งหากทองคำสามารถยืนเหนือระดับแนวต้านสำคัญทางเทคนิคบริเวณ 1,275 เหรียญได้ ก็จะช่วยยืนยันการฟื้นตัวกลับมาเป็นขาขึ้นระยะสั้นๆได้ แต่หากทองคำกลับหลุดลงมาต่ำกว่า 1,230 เหรียญ ก็จะส่งผลให้ระยะสั้นราคากลับลงมาเป็นขาลง สำหรับวันนี้คาดว่าราคาจะมีระดับแนวต้านบริเวณ 1,260 เหรียญ และ 1,268 เหรียญตามลำดับ ขณะที่แนวรับจะอยู่ที่ 1,250 เหรียญ และ 1,240 เหรียญตามลำดับ

·       ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำยังคงเป็นขาลง โดยจะเห็นได้จากผลสำรวจ Kitco ที่บ่งชี้ว่า บรรดานักเก็งกำไรในตลาดกว่า 53% ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำ 46% มองทองคำยังเป็นขาลงต่อในสัปดาห์นี้

·       นักวิเคราะห์จาก Walsh Trading กล่าวว่า ราคาทองคำอาจกลับลงทดสอบ 1,238 – 1,240 เหรียญ แม้ว่าจะมีแรงขายทำกำไรเพื่อปิดสถานะจากนักลงทุนที่ถือครองสถานะ Short อยู่บ้างก็ตาม แต่ภาพรวมการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย และดูทองคำจะยังเป็นขาลงแม้ว่าจะมีการรีบาวน์ก็ยังเป็นไปในลักษณะรีบาวน์ของทิศทางขาลง

·       กรรมการผู้จัดการจาก ForexLive มองว่าทองคำจะยังปรับตัวลงต่อ โดยภาพทางเทคนิคของทองคำดูจะยังอ่อนแรง และยังไม่เห็นถึงสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น

·       นักวิเคราะห์จาก Heritage West Financial คาดว่าทองคำจะยังปรับลดลงจากทิศทางการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ แม้จะมีแรงหนุนจากสินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจากภาวะอุปทานที่ลดลง แต่ทองคำก็ยังมีภาพเป็น ขาลง

·       บรรณาธิการจาก Eureka Miner Report มองว่าทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อจากบริเวณ 1,245 เหรียญ โดยเฉพาะภาวการณ์อ่อนค่าของค่าเงินหยวนอย่างหนัก แต่เราก็อาจเห็นทองคำปรับตัวกลับขึ้นได้จากภาวะตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้ แต่หากค่าเงินหยวนยังคงอ่อนค่าก็มีโอกาสยากที่จะเห็นราคาทองคำปรับขึ้นไปแถว 1,250 เหรียญ

·       นักวิเคราะห์จาก MKS SA มีมุมมองว่า ราคาทองคำช่วงเริ่มต้นไตรมาสใหม่จะดีขึ้น เนื่องจากค่าเงินยูโรดูจะมีโอกาสแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะขอถอนประเทศสหรัฐฯออจากองค์การการค้าโลกหรือ WTO ซึ่งหากกรณีนี้เป็นจริงก็จะบั่นทอนค่าเงินดอลลาร์และทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมา เมื่อนั้นก็อาจเห็นทองคำปรับขึ้นได้

·       ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายอย่างสถาบัน Adrian Day Asset Management มองว่าทองคำดูจะเคลื่อนไหว Sideways และระยะสั้นๆจะตอบรับกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เป็นหลัก ขณะที่ประธานสถาบัน Phoenix Futures and Option LLC มองทองคำระยะสั้นเป็น Sideways เช่นกัน โดยมีเหตุผลหลักคือค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางปัจจัยต่างๆที่ยังคงมีความไม่แน่นอนที่อาจทำให้เกิดการทำ Short Covering และเห็นราคาฟื้นตัวได้ แต่เมื่อราคาฟื้นตัวก็อาจเผชิญกับแรงเทขายให้กลับลงมา


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com