• ประธานาธิบดีอิหร่านเดินหน้าเจรจาเพื่อรักษาสัญญานิวเคลียร์ร่วมกับพันธมิตรในยุโรป

    4 กรกฎาคม 2561 | Economic News
 


นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้เดินทางมายังยุโรปเพื่อเจรจาร่วมกับผู้นำประเทศออสเตรียและสวิสเซอแลนด์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสนธิสัญญานิวเคลียร์ที่สหรัฐฯถอนตัวออกไปในช่วงเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง “ที่วุ่นวายมาก” ระหว่างสหรัฐฯและยุโรป

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเพื่อประชาธิปไตยแห่งสหรัฐฯ ได้ระบุว่า “สหรัฐฯจะดำเนินการกดดันอิหร่านด้วยมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ขณะที่ทางสหภาพยุโรปแม้จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ แต่บรรดานักการเมืองในยุโรปก็มีแนวโน้มที่จะพยายามหาช่องว่างของนโยบายคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อหาผลประโยชน์ ดังนั้นการดำเนินการของนายโรฮานีจึงอาจก่อให้เกิดความ ความขัดแย้ง ที่วุ่นวายมาก” ระหว่างสหรัฐฯและยุโรป

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศถอนสหรัฐฯออกจากสนธิสัญญาด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน เนื่องจากไม่พึงพอใจที่ทางอิหร่านไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสนธิสัญญา พร้อมประกาศนโยบายคว่ำบาตรอิหร่านที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ส.ค. และ พ.ย. ขณะที่ประเทศพันธมิตรในยุโรปอย่างเยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส ที่ร่วมลงนามในสัญญาดังกล่าว ยังคงยืนยันที่จะให้การสนับสนุนสัญญาดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ประการในยุโรปที่ดำเนินธุรกิจร่วมกับองค์กรหรือบุคคลในอิหร่านก็มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายคว่ำบาตรของสหรัฐฯไปด้วย

ทั้งนี้ นายโรฮานี ได้กล่าวแสดงความหวังว่า บรรดาประเทศในยุโรปจะสามารถออกนโยบายเพื่อมาช่วยกอบกู้สนธิสัญญาดังกล่าวไว้ได้ในเร็วๆนี้ ขณะที่ทางประธานาธิบดีของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศจะให้ความร่วมมือกับนายโรฮานีแล้ว


ที่มา: CNBC

อ่านต่อเพิ่มเติม: https://www.cnbc.com/2018/07/03/-irans-president-is-in-europe-to-save-the-nuclear-deal--but-he-ris.html

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com