• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2561

    3 กรกฎาคม 2561 | Economic News

·       ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อย ท่ามกลางแรงกดดันจากค่าเงินยูโรที่เริ่มทรงตัวหลังสถานกาณณ์ความขัดแย้งในการเมืองเยอรมนีที่อาจส่งผลกระทบต่ออำนาจของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เริ่มเบาบางลงไป


โดยค่าเงินยูโรทรงตัวที่บริเวณ 1.1630 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากอ่อนค่าลงไป 0.45% เมื่อคืนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% บริเวณ 94.913 จุด หลังจากแข็งค่าขึ้นมา 0.45% เมื่อวานนี้

ค่าเงินหยวนที่ขึ้นไปทำระดับอ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 2017 ที่ระดับ 6.7204 หยวน/ดอลลาร์ ในช่วงก่อนหน้าจากความกังวลเกี่ยวกับ Trade war ได้ปรับแข็งค่าลงมาบริเวณ 6.7035 หยวน/ดอลลาร์ โดยนักลงทุนในตลาดเชื่อว่าเกิดจากแรงเข้าซื้อของภาคธนาคารในประเทศเพื่อช่วยหนุนค่าเงิน

ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนอ่อนค่าลงมาบริเวณ 110.850 เยน/ดอลลาร์ หลังจากแข็งค่าขึ้นไปได้ 0.2% เมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯที่ปรับสูงขึ้น

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเตือนองค์การการค้าโลก (WTO) โดยระบุว่า ทีมบริหารของเขา กำลังดำเนินการบางอย่างอยู่” หาก WTO ไม่มีการรองรับที่เหมาะสมให้กับสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่นายทรัมป์จะส่งข้อความให้กับ WTO ทางสหภาพยุโรปได้ออกมาเตือนนายทรัมป์ว่า นโยบายขึ้นภาษีรถยนตร์นำเข้าจากยุโรปจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนตร์ภายในสหรัฐฯได้รับผลกระทบเสียเอง และอาจก่อให้เกิดเสียงต่อต้านจากภายในสหรัฐฯเองได้

·       นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่านายทรัมป์ได้มีการพูดคุยผ่านโทรศัพท์กับนายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีเม็กซิโกคนใหม่ เกี่ยวกับนโยบายการรักษาความปลอดภัยระหว่างพรมแดน โดยนายทรัมป์เชื่อว่านายโอบราดอร์จะสามารถให้ความช่วยเหลือกับปัญหาพรมแดนของสหรัฐฯได้

·       บีโอเจมีแนวโน้มจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเงินเฟ้อภายในประเทศลงในการประชุมประจำเดือนนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อระยะยาวยังคงไม่สัญญาณว่าจะสามารถขยายตัวได้ตามที่คาดหวังไว้

ทั้งนี้ บีโอเจมีแนวโน้มจะปรับคาดการณ์การขยายตัวของราคาผู้บริโภคลดลงสู่ระดับ 1.0% จากเดิมที่ 1.3% ที่คาดเอาไว้ในการประชุมเดือน เม.ย. ขณะที่คาดการณ์ของปี 2019 อาจถูกปรับลดลงสู่ระดับ 1.5% จากเดิม 1.8%

·       สำนักข่าวประจำรัฐบาลจีน กล่าวเตือนตลาดไม่ให้ตื่นตระหนกกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน มากเกินไป พร้อมยืนยันว่าการปรับร่วงลงของตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากการตอบรับของตลาดที่ กังวลมากเกินไปโดยไม่มีเหตุผล

·       ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวเตือนสหรัฐฯว่านโยบายคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการลดปริมาณนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลงสู่ระดับ บาร์เรลภายในเดือน พ.ย. อาจทำให้บรรดาผู้ส่งออกน้ำมันในภูมิภาคของอิหร่านเกิดความไม่พอใจและแสดงการต่อต้านได้

·       ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นหลังประเทศลิเบียประกาศให้ปริมาณน้ำมันบางส่วนของประเทศเป็นเหตุสุดวิสัย ขณะที่ราคาน้ำมันของสหรัฐฯได้รับแรงหนุนสู่ระดับสูงสุดของปี 2014 จากปริมาณขนส่งน้ำมันจากแคนาดาที่ลดลงติดต่อกัน

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 1.1บริเวณ 74.43 เหรียญ/บาร์เรล โดยทำระดับสูงสุดรายวันที่ 74.84 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2014

ขณะที่ราคาน้ำมัน Brent ปรับสูงขึ้น 0.6บริเวณ 77.77 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com