• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2561

    2 กรกฎาคม 2561 | Economic News

·         ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลง 0.47% บริเวณ 1.1628 ดอลลาร์/ยูโร ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับ Trade war และความตึงเครียดทางการเมืองในเยอรมนีได้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งขึ้น 0.39% บริเวณ 94.60 โดยได้รับแรงหนุนจากเงินยูโรที่อ่อนค่าลง

นอกจากนี้ค่าเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มว่าสหรัฐฯอาจพิจารณาขึ้นภาษีนำเข้ารถยนตร์จากยุโรปด้วยเช่นกัน

สำหรับค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ทรงตัวแถว 110.74 เยน/ดอบบาร์ หลังขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 111.06 เยน/ดอลลาร์ในช่วงตลาดก่อนหน้า

·         รายงานจาก Reuters ระบุว่าบรรดานักลงทุนและกองทุนเริ่มมีการใช้กลยุทธ์แบบ Hedging เพื่อป้องกันความเสี่ยงเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดมีกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ Trade war ระหว่างสหรัฐฯ-จีน อาจขยายตัวมาสู่ประเทศใกล้เคียงอย่างเยอรมนีหรือเกาหลีใต้ได้

ทั้งนี้ ความคืบหน้าล่าสุดของความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน คือการที่สหรัฐฯได้ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่มีมูลค่านำเข้ากว่า 6.75 แสนล้านเหรียญ (5.124 แสนล้านปอนด์) ที่จะมีผลบังคับใช้ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ตลาดก็คาดว่า ทางรัฐบาลจีนจะไม่นิ่งเฉยและอาจออกมาตรการมาตอบโต้สหรัฐฯในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

·         ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Exit poll ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ มีคะแนนนำคู่แข่งอย่างล้นหลาม โดยเขาได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนเม็กซิโกที่เห็นด้วยกับนโยบายต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนโยบายยุติความรุนแรงภายในประเทศของนายอันเดรส

·         รายงานจาก Financial Times ระบุว่า สหภาพยุโรปอาจกำลังพิจารณามาตรการตอบโต้นโยบายขึ้นภาษีรถยนตร์นำเข้าจากยุโรปของสหรัฐฯ หากสหรัฐฯทำการประกาศขึ้นภาษีจากยุโรปจริง โดยมาตรการตอบโต้อาจเป็นการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯที่มีมูลค่านำเข้ากว่า 3 แสนล้านเหรียญ

·         นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนายฮอร์สท์ ซีโฮเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแห่งเยอรมนีและประธานพรรค CSU ที่ประกาศจะลาออกจากตำแหน่ง มีกำหนดการจะเจรจาเกี่ยวกับความขัดแย้งในนโยบายผู้อพยพกันอีกครั้งภายในวันนี้

โดยการประกาศลาออกของนายซีโฮเฟอร์ได้สร้างความกังวลให้กับสถานการณ์ทางการเมืองของเยอรมนีเป็นอย่างมาก เนื่องจากพรรค CDU ของนางแมร์เคิลจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากพรรค CSU เพื่อคงอำนาจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล 

·         นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ว่าที่ประธานาธิบดีเม็กซิโกคนใหม่ ที่ได้รับชัยชนะในการเลืองตั้งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียงล้นหลามกว่า 53.8% ให้สัญญากับประชาชนว่าจะเดินหน้ากำจัดการคอรัปชั่นไม่ว่าจะเป็นพรรคพวกเดียวกันหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ นายอันเดรส ถือได้ว่าเป็นประธานาธิบดีที่มาจากพรรคฝ่ายซ้ายคนแรกนับตั้งแต่ปี 2000

·         ปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันภายในสัปดาห์ คือแนวโน้มการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของประเทศซาอุดิอาระเบีย และการตอบสนองของตลาด ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าซาอุฯจะเพิ่มกำลังการผลิต ราคาน้ำมันจงปรับตัวลดลงมาในช่วงต้นตลาดวันนี้ แต่ก็คาดว่าบรรดานักลงทุนจะมีการเข้าซื้อของราคาน้ำมันย่อตัวลงไปในระยะสั้นๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมแล้ว คาดว่าราคาจะเคลื่อนในกรอบแคบๆเท่านั้น 

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ ท่ามกลางอึปทานจากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจในเอเชียทำให้ปริมาณความต้องการลดลง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ร่วงลง 1.2% ที่ระดับ 78.29 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.9% ที่บริเวณ 73.48 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com