• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2561

    2 กรกฎาคม 2561 | Economic News

·       ดัชนีดอลลาร์เมื่อคืนวันศุกร์ปรับอ่อนค่าลง 0.76% บริเวณ 94.663 จุด ท่ามกลางแรงกดดันจากค่าเงินยูโรที่ปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.83% บริเวณ 1.1663 ดอลลาร์/ยูโร หลังบรรดาผู้นำประเทศในสหภาพยุโรปสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการอพยพได้

นักวิเคราะห์จาก ACLS Global ระบุว่า นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังถูกกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลของเธอเกี่ยวกับนโยบายการอพยพ การที่สหภาพยุโรปสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ จึงเป็นการช่วยให้การเมืองเยอรมนีกลับมามีความมั่นคงมากขึ้น จึงช่วยหนุนให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมาได้

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่านโยบายขึ้นภาษีนำเข้ารถยนตร์จากยุโรปและประเทศคู่ค้าอื่นๆ น่าจะร่างแล้วเสร็จภายใน 3-4 สัปดาห์นี้

สำหรับนโยบายปฏิรูปภาษีครั้งที่สอง ที่จะทำการปรับลดภาษีนิติบุคคลจากปัจจุบันที่ 21% สู่ระดับ 20% นายทรัมป์ได้กล่าวว่า น่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดก่อนถึงเดือน ต.ค. ปีนี้

·       รายงานจาก Bloomberg ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยกับทีมบริหารของเขาว่า เขาต้องการถอนสหรัฐฯออกจากองค์การการค้าโลก (WTO) เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงกับ WTO บางส่วนไม่มีความยุติธรรมกับสหรัฐฯ

ขณะที่นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ว่าไม่เป็นความจริง นายทรัมป์เพียงแค่มองว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่ยุติธรรมและต้องการแก้ไขเท่านั้น 

ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ของตลาดหุ้นยุโรป และตลาดอนุพันธ์ของสหรัฐฯต่างเกิดความผันผวนหลังรับทราบข่าวดังกล่าว ก่อนที่จะกลับมาทรงตัวหลังจากนั้น

·       นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว คาดการณืว่า เกาหลีเหนือจะสามารุปลดอาวุธทั้งหมดของพวกเขาได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าน่าจะใช้เวลามากกว่านั้น

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการจะพบกับนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ภายในเดือนส.ค. โดยนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ระบุว่านายทรัมป์จะดำเนินการกดดันนายปูตินให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016

·       นายฮอร์สท์ ซีโฮเฟอร์ (Horst Seehofer) รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแห่งเยอรมนีและประธานพรรค CSU ได้ประกาศลาออกจากทั้ง 2 ตำแหน่ง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างนายซีโฮเฟอร์ และนางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพ ส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในเยอรมนีส่งสัญญาณที่จะเลวร้ายลงอีกครั้ง

·       ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากข่าวที่ว่าผู้นำประเทศซาอุดิอาระเบียให้สัญญากับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าพวกเขาสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้ หากจำเป็น

โดยราคาน้ำมัน WTI ปรับลดลง 65 เซนต์ หรือ 0.9% บริเวณ 73.50 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากปิดตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 8%

ขณะที่ราคาน้ำมัน Brent ปรับลดลง 55 เซนต์ หรือ 0.7% บริเวณ 78.68 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากปิดตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 5%

·       กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ให้สัญญากับนายทรัมป์ ว่าซาอุดิอาระเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อเพิ่มปริมาณอุปทานในตลาดน้ำมันโลกได้ มากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน หากจำเป็น หลังจากที่นายทรัมป์ได้กล่าวข่มขู่ให้กลุ่มโอเปกหยุดพฤติกรรมที่เป็นการควบคุมตลาดน้ำมันโลก

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเตือนให้กลุ่มโอเปกหยุดพฤติกรรมใดๆที่เป็นการควบคุมตลาดน้ำมัน พร้อมเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรร่วมกันกดดันกลุ่มโอเปก และยังได้ข่มขู่สหภาพยุโรปไม่ให้ดำเนินธุรกิจใดๆร่วมกับอิหร่าน ไม่เช่นนั้นสหรัฐฯอาจมีการออกนโยบายมาคว่ำบาตรยุโรปได้


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com