• นโยบายภาษีของสหรัฐฯ อาจกลายเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนเสียเอง!?

    29 มิถุนายน 2561 | Economic News
 


ความพยายามกดดันจีนด้วยการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของรัฐบาลสหรัฐฯ อาจกลับกลายเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนเศรษฐกิจจีนในทางอ้อม ผ่านนโยบายการลงทุนครั้งใหญ่ของรัฐบาลจีน ซึ่งก็คือ Belt and Road Initiative หรือ โครงการเส้นทางสายไหม

โดยนโยบายเส้นทางสายไหมได้เปรียบเสมือนเมกะโปรเจ็คของรัฐบาลจีน ที่จะเชื่อมต่อถนนกับบรรดาประเทศกว่า 80 ประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Nomura ประเมินว่า โครงการนี้อาจมีมูลค่ามากถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญภายในระยะเวลา 10 ปี  

จุดมุ่งหมายของโครงการเส้นทางสายไหม คือการเชื่อมต่อจีนเข้ากับทวีปเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาบางส่วน ผ่านทางถนน ทางรถไฟ ทางหลวง และท่าเรือ เพื่อขยายการเชื่อมถึงกันได้ทั่วโลก

Carlos Casanova นักวิเคราะห์จาก Coface ประเมินว่า การขนส่งสินค้าทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบจากการออกนโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ดังนั้น บรรดาประเทศที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเส้นทางสายไหมของจีนอาจเสาะหาการค้าขายร่วมกับจีนมากขึ้น และส่งผลให้จีนสามารถส่งออกสินค้าได้มากขึ้นในทางกลับกัน

Fred Neumann  นักเศรษฐศาสตร์จาก HSBC ประเมินว่า สิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับนโยบายนี้คือการเชื่อมต่อที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้มากกว่าเดิม หากรัฐบาลจีนประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งใหญ่นี้ ปริมาณการส่งออกและการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯก็อาจถูกกดดันลงมาเสียเอง


ที่มา: CNBC

อ่านต่อเพิ่มเติม: https://www.cnbc.com/2018/06/29/trump-trade-threats-could-boost-chinas-global-economic-clout.html

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com