• จีนยังจำเป็นต้องพึ่งพาสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ แม้ข่มขู่ขึ้นภาษีก็ตาม

    27 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

นโยบายตอบโต้การขึ้นภาษีของสหรัฐฯจากจีนกำลังจะมีผลบังคับใช้งานภายในวันที่ 6 ก.ค. ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยนโยบายภาษีที่ทางรัฐบาลจีนได้เขียนขึ้นเพื่อตอบโต้สหรัฐฯ จะคลอบคลุมไปยังกลุ่มสินค้าโภคภันฑ์จากสหรัฐฯ ที่มีมูลค่านำเข้ากว่า 3.4 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งได้แก่ เมล็ดถั่วเหลือง ยานพาหนะแบบใช้ไฟฟ้า อาหารทะเล และเนื้อหมู นอกจากนี้ยังมีแผนจะปรับขึ้นภาษีสำหรับการนำเข้าน้ำมันจากสหรัฐฯที่กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการอีกด้วย   

เมื่อมองเผินๆ การขึ้นภาษีของจีนดูจะเป็นกลยุทธ์ที่สมเหตุสมผลทีเดียว เนื่องจากจีนสามารถหาสินค้าโภคภันฑ์ในกลุ่มดังกล่าวจากประเทศอื่นๆเข้ามาทดแทนการนำเข้าจากสหรัฐฯได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่า แนวคิดดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมนักสำหรับประเทศจีน

Caroline Bain นักวิจัยจาก Capital Economic ได้ยกตัวอย่างจากเมล็ดถั่วเหลือง โดยสหรัฐฯได้ส่งออกเมล็ดถั่วเหลืองเป็นปริมาณถึง 40จากปริมาณเมล็ดถั่วเหลืองทั้งหมดในตลาดโลก ขณะที่ประเทศจีนมีการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองคิดเป็น 60% จากตลาดโลก หมายความว่า การส่งออกเมล็ดถั่วเหลืองของสหรัฐฯมีความสำคัญกับเศรษฐกิจจีนมากทีเดียว ขณะที่จีนกำลังจะขึ้นภาษีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองจากสหรัฐฯอีก 25%

ในขณะเดียวกัน ประเทศอื่นที่มีการส่งออกเมล็ดถั่วเหลืองเป็นปริมาณมากที่สุดอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งก็คือ บราซิล ขณะที่ทางจีนก็มีการนำเข้าเมล็ดถั่วขึ้นเพิ่มขึ้นจากบราซิลภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

ล่าสุด รายจากกระทรวงการคลังแห่งประเทศจีนได้เปิดเผยว่า พวกเขากำลังเตรียมยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าในกลุ่มวัตถุดิบอาหารสัตว์รวมเมล็ดถั่วเหลืองจาก 5 ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ซึ่งดูจะเป็นการเตรียมรับมือปริมาณนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯที่จะลดน้อยลงหลังนโยบายภาษีมีผลบังคับใช้

แต่ทว่า ประเทศจีนสามารถนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองจากบราซิลหรือประเทศอื่นๆได้เพียงปริมาณที่ค่อนข้างจำกัดเท่านั้น จึงไม่เพียงพอต่อปริมาณอุปสงค์ของเมล็ดถั่วเหลืองในประเทศจีน หากขาดการนำเข้าจากสหรัฐฯไป

ทั้งนี้ ทางการจีนได้เคยประกาศจะลดการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายในปีหน้าเหลือ 96 ล้านตัน เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ซึ่งหมายความว่าเกษตรกรจีนอาจต้องมองว่าทางเลือกใหม่สำหรับวัตถุดิบอาหารสัตว์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชียวชาญก็ได้ออกมาเตือนว่า ถั่วเหลืองถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากที่สุดสำหรับอาหารสัตว์เนื่องจากถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารที่สำคัญ ดังนั้นจีนยังคงจำเป็นต้องถึ่งพาการนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐฯ อย่างน้อยก็ในปัจจุบัน


ที่มา: CNBC

อ่านต่อเพิ่มเติม: https://www.cnbc.com/2018/06/22/chinese-tariffs-on-some-us-commodities-hit-next-week--but-beijing-m.html

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com