• จีนมีกลยุทธ์ที่จะตอบโต้นโยบายภาษีสหรัฐฯได้อย่างจำกัด

    20 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

ท่ามกลางภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กำลังคุกคามตลาดโลกเข้ามาเรื่อยๆ ทางสหรัฐฯดูจะมีกลยุทธ์มากมายที่จะใช้กดดันจีน ในขณะที่จีนดูจะมีตัวเลือกที่น้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ

ทางการจีนจะสามารถตอบโต้สหรัฐฯด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯได้อย่างจำกัด เนื่องจากจีนไม่ได้มียอดนำเข้าสินค้าสหรัฐฯมากเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับการนำเข้าสินค้าจีนของสหรัฐฯ โดยจีนมียอดนำเข้าสินค้าสหรัฐฯอยู่ที่ 1.299 แสนล้านเหรียญ ขณะที่มียอดส่งออกอยู่ที่ 5.055 แสนล้านเหรียญ

สถาบัน LPL Research ประเมินว่า จีนจะหมดทางเลือกอย่างรวดเร็วหากจีนต้องการตอบโต้สหรัฐฯด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯด้วยอัตราภาษีที่เท่าเทียมกับสหรัฐฯ ขณะที่ทั่วโลกต่างมีความเห็นว่าการค้าของจีนนั้นไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ หลายๆฝ่ายจึงสนับสนุนให้สหรัฐฯดำเนินการกดดันจีน

ทั้งนี้ ทางสหรัฐฯดูจะมีความมั่นใจในแผนการดำเนินการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ตั้งแต่การประกาศขึ้นภาษีเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านเหรียญ ตลอดจนล่าสุดก็ได้ประกาศจะขึ้น 2 แสนล้านเหรียญ ขณะที่ทางการจีน แม้จะประกาศว่าตอบโต้สหรัฐฯ แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการที่ตรงไปตรงมาเท่าใดนัก

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ประเมินว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะตอบโต้นโยบายภาษีของสหรัฐฯด้วยขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนด้วยการขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ หรืออาจตอบโต้ด้วยการเพิ่มการจำกัดปริมาณการนำเข้าสินค้าหรือบริการแทน

นอกจากนี้ทางจีนยังมีตัวเลือกอย่างอื่นในการตอบโต้สหรัฐฯ เช่นการคว่ำบาตรบริษัทสัญชาติสหรัฐฯที่ประกอบธุรกิจในจีน เช่น Apple หรือ Alphabet รวมไปถึง การลดมูลค่าของเงินหยวน การเทขายพันธบัตรสหรัฐฯ หรือ การเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมืองด้วยการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เป็นต้น


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com