• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2561

    18 มิถุนายน 2561 | Gold News

 


·       ราคาทองคำถูกแรงเทขายอย่างหนักส่งท้ายสัปดาห์ทำระดับต่ำสุดของปีที่บริเวณ 1,275 เหรียญ ก่อนจะค่อยๆขยับขึ้นมาทรงตัวบริเวณ 1,280 เหรียญในช่วงปลายตลาด โดยได้รับแรงกดดันหลักจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความแตกต่างทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และอีซีบี

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปิดลดลง 29.8 เหรียญ คิดเป็น 2.28ที่ระดับ 1,278.5 เหรียญ ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลงไปกว่า 2ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ 14 พ.ค.

·       นักวิเคราะห์บางส่วน มองว่า แม้ราคาทองคำในระยะสั้นจะอ่อนตัว แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าราคาจะเป็นขาลงโดยสมบูรณ์ ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยังมีอยู่ในระดับสูง จากการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐฯและจีนในประเด็น Trade War

·       หัวหน้านักวิเคราะห์จาก London Capital Group กล่าวว่า ระยะสั้นเรายังอาจเห็นการตกของราคา แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดแรงเทขายอย่างหนักมาในตลาดทองคำอีก โดยมองว่าทองคำอาจจะกลับขึ้นได้จากสภาวะตึงเครียดที่ยังมีอยู่ในตลาด

·       หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Commerzbank ระบุว่า ระยะสั้นยังมีโอกาสเห็นทองคำอยู่ในทิศทางเชิงบวก โดยเฉพาะการที่ทีมบริหารนายทรัมป์ จะทำการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าครั้งใหม่ของจีน และคาดว่าน่าจะเห็นจีนทำการตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ดังนั้น ปัจจัยนี้จึงน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ และไม่คิดว่านักลงทุนจะหันมาเปิดสถานะ Short ในขณะที่มีประเด็นการเมืองเช่นนี้ และถึงแม้จะไม่เห็นปัจจัยหลักจะเข้าหนุนทองคำ แต่ก็มีปัจจัยเพียงเล็กน้อยที่กำลังส่งผลต่อตลาด จึงไม่น่าจะส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดทองคำมากนั

·       นักวิเคราะห์จาก CMC Markets กล่าวว่า ทองคำระยะสั้นกลับสู่สภาวะขาลงอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดยังไม่สามารถกลับมายืนเหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน บริเวณ 1,308 เหรียญได้อีกครั้ง แต่ก็น่าจะเห็นทองคำเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ เนื่องจากปัจจัยจากการคุมเข้มนโยบายทางการเงินเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ แต่ประเด็นความไม่แน่นอนทางการเงินทั่วโลกนั้นยังเป็นปัจจัยที่เข้าสนับสนุนต่อราคาทองคำได้

·       นักวิเคราะห์บางรายยังมองว่า แต่ความไม่แน่นอนทางการเมืองในตลาดยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำพลิกกลับขึ้นมาเป็นบวกได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเลือกถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังไม่ส่งผลให้ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้น

·       รายงานจาก Kitco ยังระบุว่า นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า แม้ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงในช่วงปลายสัปดาห์ แต่ก็มองว่าราคาน่าจะขยับเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ โดยหากราคาจะกลับมาเป็นขาขึ้นได้อย่างสมบูรณ์จะต้องกลับมายืนเหนือ 1,308 เหรียญให้ได้อีกครั้งจึงจะทำให้ตลาดมองว่าถึงจังหวะที่ควรเข้าซื้อ ขณะที่แรงขายอาจกลับมาเพิ่มขึ้นต่อตลาดอีกครั้งหากทองคำหลุด 1,280 เหรียญ

อย่างไรก็ดี ระยะสั้นราคาทองคำถูกกดดันจากการที่ค่าเงินดอลลาร์นั้นแข็งค่ายืนเหนือระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก.ย.ปีที่แล้ว โดยดัชนีดอลลาร์เคลื่อนไหวเหนือระดับ 95 จุด จึงกดดันและทำให้ราคาทองคำกลับลงมาแถว 1,280 เหรียญอีกครั้ง ซึ่งดูเหมือนดอลลาร์จะยังเป็นปัจจัยหลักต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้มากกว่าเหตุผลอื่นๆ

·       รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดากลุ่มผู้จัดการกองทุนทำการปรับเพิ่มการถือครองสถานะ Long สุทธิ ในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงประมาณ 11ที่ระดับ 64,752 คู่สัญญา แต่ภาพรวมการถือครองสถานะ Short มีการลดลงไปประมาณ 4.7ในช่วง 4 สัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นระดับการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ก.ย.

·       กองทุน SPDR เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 828.76 ตัน ติดต่อกัน 6 วันทำการ

·       ธนาคารจีนจะปิดทำการในวันนี้ เนื่องในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com