• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2561

    11 มิถุนายน 2561 | Economic News
·       ค่าเงินยูโรรีบาวน์กลับเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ หลังจากมีข่าวลือว่าอีซีบีจะให้วาระการประชุมในเดือนนี้เพื่อทำการส่งสัญญาณยุติ QE ขณะที่ระดับ Minimum Bid Rateอาจเกิดขึ้นหลังจากที่อีซีบีได้ประกาศเกี่ยวกับนโยบาย QE ในเดือนก.ค. ซึ่งเราอาจเห็นระดับดอกเบี้ยเปลี่ยนแปลงในการประชุมเดือนก.ย. เพื่อรับประกันว่ามีการยุติหรือชะลอมาตรการ QEลงแล้ว

·       บรรดานักลงทุนมีแนวโน้มจะให้ความสำคัญไปยังการประชุมเฟดที่อาจส่งสัญญาณเกี่ยวกับโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 4 ครั้งในปีนี้ได้ ท่ามกลางความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยที่มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้จะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของปี จากระดับ 1.75% สู่ระดับ 2% หลังจากที่เฟดได้ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งแรกไปเมื่อเดือนธ.ค. ปี 2015 และถือได้ว่าครั้งล่าสุดจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 7 นับจากครั้งนั้นมา ขณะที่สมาชิกเฟดอาจกำลังตัดสินใจว่าจะขึ้นดอกเบี้ยจำนวน 3 หรือ 4 ครั้งในปีนี้

·       วันพฤหัสบดีนี้ อีซีบีจะทำการเปิดเผยถึงการตัดสินใจดำเนินนโยบายทางการเงิน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่เฟดตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคืนวันพุธ โดยในสัปดาห์ที่แล้วหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอีซีบี ได้ส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจทำการตัดสินใจในเร็วๆนี้เกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE โดยได้รับความเชื่อมั่นเพิ่มเติมจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะมีการชะลอตัวบางส่วนก็ตาม


·       วันพฤหัสบดีนี้ อีซีบีจะทำการเปิดเผยถึงการตัดสินใจดำเนินนโยบายทางการเงิน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่เฟดตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคืนวันพุธ โดยในสัปดาห์ที่แล้วหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอีซีบี ได้ส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจทำการตัดสินใจในเร็วๆนี้เกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE โดยได้รับความเชื่อมั่นเพิ่มเติมจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะมีการชะลอตัวบางส่วนก็ตาม

·       นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกับ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในประเทศสิงคโปร์วันพรุ่งนี้ อาจเห็นความร่วมมือกันได้ด้วยดี ท่ามกลางเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 ประเทศที่จะพบกันเพื่อพูดคุยถึงความแตกต่างสำหรับวิธีการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี

·       ทางการสหรัฐฯประกาศจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สำหรับสินค้าในกลุ่ม ที่มีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรร” อีกถึง 25% เพื่อลดปัญหาการขาดดุลการค้ากว่า 3.37 แสนล้านเหรียญระหว่างสหรัฐฯกับจี

โดยรายชื่อสินค้าที่จะถูกขึ้นภาษีจะมีประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

การประกาศดังกล่าวได้เกิดขึ้นระหว่างที่ความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐฯ-จีนดูจะย่ำแย่ลง และการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ รวมถึงความตึงเครียดด้านชายแดนจีน เนื่องจากมีรายงานว่าเรือรบสัญชาติสหรัฐฯจำนวน 2 ลำ ได้เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะของจีน ส่งผลให้เกิดการประท้วงจากทางการจีน

·       สงครามทางคำพูดครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯและบรรดาประเทศพันธมิตรในกลุ่ม G7 หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวตำหนินายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เป็นการส่วนตัว เนื่องจากไม่พอใจที่นายจัสติน กล่าวตำหนิเขาเกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียม พร้อมประกาศยกเลิกการให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศ G7

·       นางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันว่าทางสหภาพยุโรปจะมีการออกมาตรการมาตอบโต้การขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ พร้อมแสดงความรู้สึกเสียใจต่อการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถอนการสนับสนุนของสหรัฐฯออกจากกลุ่ม G7

·       รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแห่งเยอรมนียืนยันว่า ทางเยอรมนีมีความพร้อมและยินดีที่จะเจรจาปัญหาความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯที่นำไปสู่การขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

·       ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในญี่ปุ่นประจำเดือน เม.ย. ขยายตัว 10.1% ซึ่งเป็นอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2016 หลังจากที่ปรับตัวลดลงมา 3.9% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณการใช้จ่ายภายในประเทศจะสามารถขยายตัวได้อย่างมั่นคงในไตรมาสต่อไป หลังจากที่ชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 1/2018

·       ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากปริมาณการผลิตของรัสเซียที่เพิ่มสูงขึ้นและปริมาณแท่นขุนเจาะสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 76.18 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 0.3% ที่บริเวณ 65.56 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com