• สงครามน้ำลายระอุในการประชุม G7

    11 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

สงครามทางคำพูดครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯและบรรดาประเทศพันธมิตรในกลุ่ม G7 หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวตำหนินายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เป็นการส่วนตัว เนื่องจากไม่พอใจที่นายจัสติน กล่าวตำหนิเขาเกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียม พร้อมประกาศยกเลิกการให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศ G7

ด้านนางอังเกล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ระบุว่าการถอนตัวของสหรัฐฯเป็นการตัดสินใจของผู้นำของพวกเขาในขณะที่ยังมีสติดีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหดหู่อย่างมาก

ภายหลังจากเสร็จการประชุม ผู้นำแคนาดาได้กล่าวว่าพวกเขาจะออกมาตรการมาตอบโต้นโยบายขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯภายในวันที่ 1 ก.ค. นี้

“ชาวแคนาดาเป็นคนสุภาพและมีเหตุผล แต่พวกเราจะไม่ยอมให้ใครมากดขี่เราเช่นกัน” นายจัสติน ทรูโด กล่าว

นายทรัมป์ได้ตอบโต้นายจัสตินผ่านมาทางทวิตเตอร์ในระหว่างที่เขากำลังเดินทางไปยังสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมสำคัญต่อไป โดยได้ระบุให้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวอย่าคล้อยตามไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการประชุม G7 และขอให้ดำเนินงานเกี่ยวกับการขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อไป พร้อมตำหนิแคนาดา ว่าทางแคนาดาเองก็กำลังขึ้นภาษีสำหรับเกษตรกรหรือแรงงานในสหรัฐฯอยู่เช่นกัน

ด้านนายแลรี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ และนายปีเตอร์ นาวาโล ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวตำหนินายจัสตินอย่างรุนแรง ว่านายจัสตินได้หักหลังความเชื่อใจของพวกเขาพร้อมกับสาปแช่งนายจัสติน

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของแคนาดา ได้ออกมากล่าวว่า นโยบายขึ้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของนายทรัมป์ เป็นสิ่ง “โง่เขลาและดูถูกชาวแคนาดาเป็นอย่างมาก”

โดยทางด้านนายทรัมป์ได้เคยกล่าวปกป้องตนเองเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว โดยอ้างว่าทำไปเพื่อความมั่นคงของสหรัฐฯ “หากจะมีกองทัพที่ยิ่งใหญ่ ก็จำเป็นต้องมีงบประมาณที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน”  นายทรัมป์กล่าว

ซึ่งนางคริสเทียก็ได้ตอบโต้คำกล่าวอ้างของนายทรัมป์ว่า “แคนาดาเป็นพันธมิตรที่สำคัญกับสหรัฐฯมาเนิ่นนาน เราไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงของพวกเขาอย่างแน่นอน ชาวสหรัฐฯเองก็คงทราบดี”

ขณะที่บรรดาผู้นำประเทศกลุ่ม G7 ต่างก็ตกตะลึงกับการตัดสินใจดังกล่าวของนายทรัมป์ แต่ก็ยังคงยินยันจะให้การสนับสนุนกลุ่มประเทศ G7 ต่อไป โดยนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้กล่าวว่า “พวกเราไม่ควรไปใส่ใจกับคำพูดที่เกิดจากโทสะและถ้อยแถลงที่ไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน พวกเราควรมุ่งมั่นและสนับสนุนกับสิ่งที่เรายังเหลืออยู่ เพื่อประชาชนของพวกเรา”

ที่มา: BCC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com