• หากเจรจาล้มเหลว ความขัดแย้งทรัมป์-คิม จะรุนแรงยิ่งขึ้น

    11 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

บรรดานักกลยุทธ์เตือน การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ หากทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หรือการเจรจาล้มเหลว จะส่งผลทำให้ความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ประเทศยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก IHS Markit ประเมินว่า หากการเจรจาสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือล้มเหลว จะยิ่งทำให้ความเสี่ยงเกี่ยวกับสงครามรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากความพยายามการทูตที่ล้มเหลวลงอีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งสองฝ่ายดูจะมีความเข้าใจกับความหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่แตกต่างกัน จึงอาจทำให้การเจรจายิ่งทวีความซับซ้อนขึ้นไปอีก 

ขณะที่ทางศาสตราจารย์ Georgetown University และที่ปรึกษาประจำ Center for Strategic and International Studies ได้ประเมินว่า การเจรจาที่ล้มเหลวจะทำให้ความเสี่ยงที่จะสงครามทวีคูณยิ่งขึ้น เนื่องจากทางรัฐบาลสหรัฐฯดูจะใช้ตัวเลือกทางการทูตไปจนหมดแล้ว

นอกจากนี้ ถึงแม้หลายๆฝ่ายจะเรียกร้องให้ใช้วิธีทางการทูต แต่คณะบริหารของนายทรัมป์กลับพูดถึงการกดดันเกาหลีเหนือ ผ่านการเคลื่อนไหวทางทหาร มากกว่าที่จะประเมินว่าพวกเขามีตัวเลือกอย่างไรสำหรับการโน้มน้าวให้นายคิมทำการปลดอาวุธนิวเคลียร์


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com