• การประชุม G7 ทรัมป์เผชิญกับแรงกดดันจากทั่วโลก

    8 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

การประชุมระหว่างผู้นำประเทศเศรษฐกิจในกลุ่ม G7 ได้เริ่มต้นขึ้นเป็นวันนี้วันแรก ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ซึ่งสหรัฐฯจะเป็นที่ถูกจับตาท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บรรดาประเทศในกลุ่ม G7 หรือเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้รวมถึงเยอรมนี อังกฤษ และญี่ปุ่น ที่จะมีการจัดการประชุมใหญ่ขึ้นในทุกปีๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะโลกร้อน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่ครั้งนี้ด้วย แม้ทางสำนักข่าว Washington Post จะมีรายงานออกมาว่า นายทรัมป์ไม่ค่อยพอใจนักกับการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ และเคยมีแนวคิดที่จะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาเข้าร่วมประชุมแทนตัวเขา

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้นายทรัมป์ไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมการประชุมคือประเทศที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหรือแคนาดานั่นเอง เพราะก่อนหน้านี้ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา ได้มีการกล่าวตำหนินายทรัมป์ เกี่ยวกับนโยบายขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากแคนาคาและประเทศอื่นๆ ว่าเป็นนโยบายที่ “ยอมรับไม่ได้” และเป็นการ“ดูถูก”ประเทศพันธมิตร  

ถึงแม้ก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ของผู้นำสหรัฐฯและแคนาดาจะดำเนินมาได้ด้วยดี แต่ก็เกิดความบาดหมางจากการประกาศขึ้นภาษีของนายทรัมป์ โดยนายทรัมป์อ้างว่านโยบายภาษีมีความจำเป็นสำหรับความมั่นคงในประเทศ เนื่องจากแคนาดาเคยเผาทำเนียบขาวลงในสมัยสงครามปี 1812

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นายทรัมป์ไม่เต็มใจที่จะเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้ คือความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างตัวนายทรัมป์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เนื่องจากความขัดแย้งทางนโยบายการค้าอีกเช่นเดียวกัน รวมไปถึงตัวนายทรัมป์เองต้องการที่จะเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือมากกว่า

ทางด้านที่ปรึกษาประจำตัวนายทรัมป์ ก็ได้แสดงความกังวลว่า นายทรัมป์จะปฏิเสธให้ความร่วมมือกับข้อตกลงที่บรรดาประเทศกลุ่ม G7 เสนอร่วมกันในการประชุมครั้งนี้

บรรดาประเทศพันธมิตรพร้อมตอบโต้ทรัมป์

แม้นายทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุม G7 ครั้งนี้หรือไม่ก็ตาม บรรดาประเทศพันธมิตรก็ได้แสดงความไม่พึงพอใจต่อนโยบายขึ้นภาษีของนายทรัมป์ และพร้อมใจกันที่จะออกนโยบายมาตอบโต้การขึ้นภาษีของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ได้มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากบรรดาผู้นำทางการเงินของประเทศกลุ่ม G7 ที่แสดงการต่อต้านนโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐฯอย่างชัดเจนที่สุด โดยระบุว่า “การขึ้นภาษีของสหรัฐฯแม้จะอ้างว่าทำไปเพื่อรักษาความมั่นคงภายในประเทศ แต่มันเป็นการกดดันความพยายามสร้างเสรีภาพทางการค้าของประเทศพันมิตร”


ที่มาBusiness Insider, Vox

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com