• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2561

    6 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือน ท่ามกลางค่าเงินยูโรที่กลับมาแข็งค่าอีกครั้ง หลังจากที่นายจูเซปเป้ คอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า รัฐบาลอิตาลีไม่เคยคิดจะออกจากยูโรโซน


นักวิเคราะห์ มองว่า ค่าเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากรายงานของ Bloomberg ที่ระบุว่า อีซีบีอาจทำการสรุปการตัดสินใจอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนนี้ ที่น่าจะมีการประกาศเกี่ยวกับนโยบาย QE ที่อาจสิ้นสุดลง


ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่ไม่คาดว่าอีซีบีจะตัดสินใจยุติ QE ในเดือนนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองในอิตาลีที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน


ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.1% ที่ระดับ 1.1712 ดอลลาร์/ยูโร จึงกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% มาที่ระดับ 93.894 จุด

 

·         สถาบันจัดการด้านอุปทานหรือ ISM เผย ดัชนีภาคบริการในเดือนพ.ค. ขยายตัวได้เกินคาดที่ระดับ 58.6 จุด หลังจากที่ช่วง 3 เดือนก่อนหน้าปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จึงยังบ่งชี้ถึงทิศทางที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงตลาดแรงงานก็เป็นตัวการันตีได้ว่าเฟดน่าจะทำการขึ้นดอกเบี้ยได้ในการประชุมสัปดาห์หน้านี้ และยังหนุนโอกาสให้เฟดน่าจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยได้อีกจำนวน 2 ครั้งจากนั้น

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ชี้ว่า เฟดอาจจำเป็นต้องชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หากว่าเจ้าหน้าที่อีซีบียังคงต้องต่อสู้กับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน


·         ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจเกิดขึ้นที่เกาะเซนโทซ่า ทางตอนใต้ของประเทศสิงคโปร์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารอย่างเร่งด่วนสำหรับการประชุมที่จะเกิดขึ้นร่วมกันในสัปดาห์หน้า


ขณะที่นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์สื่อว่า แผนการเจรจาครั้งแรกระหว่างเขาและผู้นำเกาหลีเหนือเป็นไปได้ค่อนข้างดี


·         ทางด้าน นายวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวชื่นชมนายทรัมป์ที่กล้าหาญจัดประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือ และคาดว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะเป็นผลลัพธ์ที่ดี


·         เม็กซิโก ประกาศจะทำการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทเนื้อหมูของสหรัฐฯ 20หลังจากที่นายทรัมป์ ประกาศใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กและอะลูมิเนียมในสัปดาห์ที่แล้ว


·         ทางสหภาพอียูไม่คาดหวังว่าจะได้รับการยกเว้นจากนโยบายภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯได้ ในการประชุม G7 ร่วมกันในช่วงปลายสัปดาห์นี้ระหว่างวันที่ 8-9 มิ.ย. และดูเหมือนจะไม่มีแนวโน้มที่จะสามารถแก้ไขปัญหาร่วมกันในการประชุมดังกล่าวได้


·         ขณะที่ทางการแคนาดาเห็นด้วยว่า การประชุม G7 วาระนี้จะยังไม่สามารถหาข้อตกลงเรื่องนโยบายภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากสหรัฐฯได้


·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า กลุ่มพันธมิตรค้าปลีกและภัตตาคารร้านอาหาร เรียกร้องให้สภาคองเกรสทำการแก้ไขข้อผิดพลาดของร่างการปรับลดภาษีในเดือนธ.ค. เนื่องจากเป็นอุปสรรคสำคัญต่อภาคบริษัทจากการลงทุนในคลังสินค้าของพวกเขา


·         นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกการหยุดของวุฒิสมาชิกในเดือนส.ค.นี้ เพราะต้องการให้สมาชิกทุกฝ่ายมีเวลาในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณค่าใช้จ่ายก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ และจะยื่นเรื่องต่อให้แก่ให้แก่ทีมบริหารของนายทรัมป์


·         อิหร่านกำลังเริ่มต้นเตรียมสนับสนุนการผลิตแร่ยูเรเนียมหากข้อตกลงนิวเคลียร์ล้มเหลว โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการสร้างแรงกดดันชาติมหาอำนาจยุโรปในการพยายามรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านหลังจากที่สหรัฐฯถอนตัว


·         น้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นหลังลงทำระดับต่ำสุดในรอบเกือบเดือนจากรายงานที่ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีข้อเรียกร้องต่อซาอุดิอาระเบียและกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆในปรับการเพิ่มกำลังการผลิ


โดยน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 9 เซนต์ คิดเป็น +0.12ที่ระดับ 75.38 เหรียญ/บาร์เรล โดยระหว่างวันปรับตัวลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 8 พ.ค. บริเวณ 73.81 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 77 เซนต์ คิดเป็น +1.2% ที่ระดับ 65.52 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 10  เม.ย. บริเวณ 64.22 เหรียญ/บาร์เรล


ทั้งนี้ ค่าพรีเมียมระหว่างน้ำมันดิบ Brent ต่อ WTI ปรับลง 9.30 เหรียญ หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วมี Spread ห่างกันสูงถึง 11.57 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มี.ค. ปี 2015 ซึ่งความต่างดังกล่าวเป็นลักษณะของ Overcook จึงทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรเข้ามาในตลาดน้ำมัน Brent


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com