• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2561

    5 มิถุนายน 2561 | Economic News

·       ค่าเงินยูโรทรงตัวที่บริเวณ 1.1687 ดอลลาร์/ยูโร ท่ามกลางแรงหนุนจากการที่สถานการณ์การเมืองในอิตาลีเริ่มที่จะคลี่คลายความวุ่นวายลง

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังสามารถคงทิศทางแข็งค่าต่อไปได้เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยวันนี้ปรับแข็งค่าขึ้นอีก 0.1% บริเวณ 109.95 เยน/ดอลลาร์

เฟดถูกคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าจะทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากที่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนมี.ค. ขณะที่ข้อมูลภาคแรงงานล่าสุดเมื่อคืนวันศุกร์ได้หนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจพิจารณาทบทวนการปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ให้สูงกว่าจำนวน 3 ครั้งได้

·       นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโสจาก Daiwa Securities กล่าวว่า ข้อมูลภาคแรงงานออกมาค่อนข้างแข็งแก่รง และเฟดอาจทำการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยได้เป็นจำนวน 4 ครั้งในปีนี้ โดยรวมการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการจะขึ้นดอกเบี้ยในวาระการประชุมสัปดาห์หน้า ดังนั้น จึงทำให้เราเห็นทิศทางดอกเบี้ยที่แตกต่างกันของสหรัฐฯและญี่ปุ่นที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์และค่าเงินเยนนั่นเอง

·       นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดการจะเดินทางไปร่วมประชุมที่ประเทศบราซิลและเอกวาดอร์ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. นี้ โดยการประชุมมีวัตถุประสงค์คือการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าของทั้ง 2 ประเทศ และแนวทางการเสริมความมั่นคงภายในประเทศจากผู้อพยพชาวเวเนซูเอลาที่หลบหนีวิกฤติทางเศรษฐกิจของประเทศเวเนซูเอลา

ทั้งนี้ นายเพนซ์เดิมทีเคยมีกำหนดการจะเดินไปภายในเดือน พ.ค. แต่ต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องความตึงเครียดในการจัดการประชุมร่วมกันระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ

·       การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นชะลอตัวลงกว่าคาดในเดือนเม.ย. รวมถึงภาคบริการที่ชะลอตัวลงในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะลอตัวเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจภายในช่างไตรมาสนี้

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้ออกมาเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ แต่ก็ยังมีโอกาสที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะย่ำแย่ลงไปอีกหากตัวชี้วัดปริมาณอุปสงค์ในประเทศประกาศออกมาลดน้อยลง

·       รองผู้ว่าบีโอเจเปิดเผยว่า ทางบีโอเจยังไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการเทขายตราสารหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากประกาศยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินแต่อย่างใด ขณะที่ยืนยันว่าอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างจากระดับเป้าหมายของบีโอเจที่ 2%

·       ทางการสิงคโปร์มีการเปิดเผยเหรียญที่ระลึกก่อนหน้าการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยบนตัวเหรียญมีการจารึกคำว่า ‘World Peace’ หรือสันติภาพโลก เอาไว้

·       บรรดาบริษัทในเม็กซิโกอาจจำเป็นต้องปรับลดข้อตกลงกับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบ หรือ Suppliers รวมทั้ง พิจารณาการเข้าซื้อสินค้า ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าจากการที่สหรัฐฯใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กและอะลูมิเนียมที่เกิดขึ้น แม้ว่ากลุ่มผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นแม้ว่าราคาสินค้าจะพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

·       ธนาคารกลางออสเตรเลียทำการคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตามคาด และแสดงความมั่นใจต่อทิศทางเศรษฐกิจที่สามารถขยายตัวได้ในรอบ 26 ปี โดยปราศจากภาวะชะลอตัว เพราะได้รับอานิสงส์จากยอดส่งออกกับค่าใช้จ่ายภาครัฐบาลที่แข็งแกร่ง

·       ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันในคลังของสหรัฐฯจะปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯที่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับแนวโน้มที่กลุ่มโอเปกอาจประกาศเพิ่มกำลังการผลิตยังคงปัจจัยกดดันไม่ให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน Brent ปรับสูงขึ้น 0.33บริเวณ 75.53 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ปรับสูงขึ้น 0.68บริเวณ 65.19 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com