• 6 เหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจประจำเดือน มิ.ย.

    4 มิถุนายน 2561 | Economic News
 

ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาตลาดจะเผชิญกับความผันผวนอย่างมากจากเหตุการณ์ต่างๆที่เข้ามากระทบ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมรับมือตลาดในเดือน มิ.ย. นี้ เราไปดูกันก่อนว่า ภายในเดือน มิ.ย. จะมีเหตุการณ์อะไรบ้างที่จะสร้างผลกระทบต่อตลาด   

เหตุการณ์สำคัญที่ต้องจับตา มีทั้งหมด 6 เหตุการณ์โดยเรียงตามช่วงเวลาได้ดังต่อไปนี้


1. สวิสเซอร์แลนด์ลงประชามติ 10 มิ.ย.

สวิสเซอร์แลนด์จะมีการลงประชามติเกี่ยวกับนโยบายการเงินภายในวันอาทิตย์ที่ 10 มิ.ย. โดยการลงประชามติครั้งนี้ จะเกี่ยวกับการมอบอำนาจให้กับธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ให้ผู้เดียวที่สามารถสามารถพิมพ์เงินได้หรือไม่ แต่ทางการธนาคารกลางเองกลับโต้แย้งว่าการทำเช่นนั้น จะทำให้ธนาคารกลางสูญเสียความสามารถในการออกนโยบายการเงิ


หากการลงประชามติผ่าน และธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์กลายเป็นผู้เดียวที่มีอำนาจในการผลิตเงินในประเทศ อาจทำให้บรรดานักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่นในค่าเงินสวิสฟรังก์ เนื่องจากปริมาณเงินในประเทศไม่ได้เกิดจากปริมาณสินทรัพย์ จึงอาจทำให้ภาคธนาคารมีผลประกอบการย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า มีประชาชนที่สนับสนุนมติดังกล่าวเพียง 35แต่ยังมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดการพลิกโผเหมือนกรณี Brexit


2.ประชุมเฟด 12-13 มิ.ย.

ธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟด จะมีการประชุมประจำเดือนในวันที่ 12-13 มิ.ย. และมีแนวโน้มสูงที่การประชุมครั้งนี้เฟดจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ของปี 2018 สู่ระดับ 1.75 - 2.0%


สิ่งสำคัญที่ตลาดจะจับตา คือสัญญาณที่เฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ถึง 4 ครั้งในปีนี้ จากเดิมที่คาดไว้ 3 ครั้ง ซึ่งกระแสคาดการรืดังกล่าวได้ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016

 

3. การประชุมระหว่างทรัมป์และคิม กำหนดการเดิมวันที่ 12 มิ.ย.

การประชุมร่วมกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังคงไร้ความชัดเจนว่าจะสามารถพบกันได้ตามกำหนดการเดิม คือวันที่ 12 มิ.ย. หรือไม่ โดยทางนายทรัมป์ได้แสดงความหวังว่าจะได้พบกับนายคิม เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 

4. การประชุมโอเปก 22 มิ.ย.

ท่ามกาลราคาน้ำมัน Brent ที่ปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรล การประชุมของกลุ่มโอเปกในวันที่ 22 มิ.ย. จะเป็นที่จับตาอย่างมากของตลาดน้ำมัน


นับตั้งแต่ในปี 2017 ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มโอเปกรวมถึงรัสเซียและสมาชิกนอกกลุ่มได้ตกลงกันที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปี 2018 เพื่อลดปัญหาภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยการประชุมวันที่ 22 มิ.ย. ที่จะจัดขึ้นในกรุงเวียนนา จะเป็นตัวติดสินว่ากลุ่มโอเปกจะตัดสินขยายระยะเวลาของการลดกำลังการผลิตออกไปหรือไม่

 

5.ตุรกีเลือกตั้งประธานาธิบดี 24 มิ.ย.

เศรษฐกิจตุรกีถือได้ว่าเป็นอีกเศรษฐกิจหนึ่งที่รุ่งเรืองอย่างมาก จนกระทั่งเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนักในตลาดการเงินและตลาดพันธบัตรภายในปีนี้ โดยตุรกีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย. เบื้องต้นคาดว่านายไตยิป แอร์โดอัน (Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะยังได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดเช่นเดิม



6. เจรจา Brexit 28-29 มิ.ย.

บรรดานักการทูตต่างหวังว่าการเจรจา Brexit ระหว่างตัวแทนจากอังกฤษและสหภาพยุโรปในวันที่ 28-29 มิ.ย. จะมีความคืบหน้ามากพอที่จะช่วยให้รับบาลอังกฤษสามารถดำเนินการในขั้นต่อไปได้ ก่อนที่จะถึงกำหนดในเดือนมี.ค.ปีหน้า


ทั้งนี้ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังคงตกอยู่ในที่นั่งลำบากท่ามกลางฝ่ายที่สนับสนุน Brexit ที่ต้องการให้อังกฤษตัดขาดกับสหภาพยุโรปโดยสิ้นเชิง ขณะที่ฝ่ายค้านยังคงต้องการให้คงความร่วมมือกับสหภาพในบางส่วนเอาไว้

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอังกฤษก็ยังคงได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของการเจรจา Brexit จนทำให้ค่าเงินปอนด์อังกฤษปรับอ่อนค่าลงต่อเนื่องติดต่อกันถึง 6 สัปดาห์


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com