• วิกฤติในอิตาลี อาจลงเอยเลวร้ายยิ่งกว่ากรีซ

    30 พฤษภาคม 2561 | Economic News
 

หลังจากที่ตลาดยุโรปเริ่มคลายความกังวลกับวิกฤติเศรษฐกิจของกรีซที่ยืดเยื้อมาเกือบทศวรรษ และได้สั่นคลอนไปถึงรากฐานของระบบการเงินทั่วทวีปยุโรป ล่าสุด ความกังวลได้กลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้เกิดขึ้นกับประเทศอิตาลีที่มีเศรษฐกิจใหญ่กว่ากรีซเป็น 10 เท่าตัว



นักวิเคราะห์จาก American Enterprise Institute ประเมินว่า ค่าเงินยูโรอาจไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยระบบในปัจจุบัน หากอิตาลีถอนตัวออกจากการใช้สกุลเงินยูโร

เศรษฐกิจอิตาลีได้รับผลกระทบอย่างหนัก นับตั้งแต่วิกฤติทางเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้อิตาลีมีปริมาณหนี้สินก้อนใหญ่ใกล้เคียงกับของกรีซ ซึ่งทำให้รัฐบาลกรีซตัดสินใจลดงบประมาณบางส่วนออกจากการบริการสาธารณะจนกดดันให้เศรษฐกิจกรีซย่ำแย่ลงจนเข้าศู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ขณะที่ปัญหาหนี้สินของอิตาลีก็ได้กลายเป็นชนวนหลักที่ทำให้การเมืองของอิตาลีอยู่ในภาวะไร้ความมั่นคง เนื่องจากหลายรัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมาก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินก้อนนี้ได้


ความขัดแย้งทางการเมืองในอิตาลีได้กลายที่จับตาของตลาดโลก หลังจากที่นายคาร์โล คอตตาเรลลิ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนได้เพียงพอจากรัฐสภาสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแลประเทศ โดยรัฐบาลอิตาลีได้พยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่มาตั้งแต่เดือน มี.ค. ขณะที่ทางนายเซอร์จิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี อาจถูกกดดันจากหลายฝ่ายๆจนต้องพิจารณายุบสภาและจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่อย่างเร็วที่สุดภายในวันที่ 29 ก.ค.

ทางด้านธนาคารกลางอิตาลีได้ออกมาเตือนว่า บรรดานักลงทุนเริ่มหมดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจอิตาลี จึงส่งผลให้เกิดแรงเทขายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากพวกเขากังวลว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปของอิตาลีอาจกลายตัวกำหนดว่าอิตาลีจะยังคงอยู่หรือถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แม้จะไม่ได้มีความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิตาลี แต่นโยบายขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของเขา อาจยิ่งทำให้สถานการณ์ในอิตาลีย่ำแย่ลง


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com