• ทำเนียบขาวเดินหน้าแผนจัดประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-เกาหนีเหนือต่อ แม้ทรัมป์จะประกาศยกเลิกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

    30 พฤษภาคม 2561 | Economic News
 

โฆษกประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวยังคงดำเนินงานเพื่อผลักดันในเกิดการประชุมร่วมกันระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่“คาด”ว่าจะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 12 มิ.ย. ในประเทศสิงคโปร์ ถึงแม้นายทรัมป์จะประกาศยกเลิกไปเมื่อ 5 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ทางนายไมค์ ปอมเปโอ เลขาธิการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ มีกำหนดการจะพบกับนายคิม ยอง ชอล (Kim Yong Chol) ที่ปรึกษาส่วนตัวของนายคิม จอง อึน ซึ่งเคยเป็นอดีตสายลับให้กับเกาหลีเหนือ และมีบทบาทอย่างมากในการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ในช่วงที่ผ่านมา โดยนายคิม ยอง ชอล จะเดินทางมายังสหรัฐฯภายในช่วงสัปดาห์นี้

เดิมที การประชุมสุดยอดระหว่างนายทรัมป์และนายคิม ถูกกำหนดไว้วันที่ 12 มิ.ย. แต่ในถ้อยแถลงของโฆษกทำเนียบขาว ไม่ได้มีการระบุถึงวันที่เอาไว้

อย่างไรก็ รายละเอียดเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการประชุม มีดังนี้:

• ตัวแทนการเจรจาของสหรัฐฯชุดแรก ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านปันจุมมอนภายในเขตปลอดทหารระหว่างชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยทีมเจรจาชุดแรกประกอบด้วยนายซุง คิม เอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศฟิลิปปินส์, นางอัลลิสัน ฮุคเกอร์ กรรมการบริหารประจำกระทรวงความมั่นคงระหว่างประเทศ, และนายแรนดี้ ชีเวอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงกลาโหมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

• นายโจ ฮากิน รองเสนาธิการประจำทำเนียบขาว และทีมเจรจา กำลังดำเนินเจรจาอยู่ในประเทศสิงคโปร์ “เพื่อประสานงานเกี่ยวกับการจัดสถานที่การประชุมและการเดินทาง”

• นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ผู้ที่มีมุมมองเข้มงวดต่อเกาหลีเหนือ ได้มีการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงระหว่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น “ทุกวัน”

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com