• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

    30 พฤษภาคม 2561 | Economic News



·         ค่าเงินยูโรร่วงลงทำระดับอ่อนค่ามากที่สุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ จากวิกฤตทางการเมืองในอิตาลี ที่มีแนวโมจะก่อให้เกิดการเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้ โดยแหล่งข่าวเผยว่า ประธานาธิบดีอิตาลีมีแนวโน้มจะประกาศยุสบภาในอีกไม่กี่วันนี้ และโพลล์ชี้ว่าอิตาลีน่าจะจัดการเลือกตั้งได้เร็วสุดในวันที่ 29 ก.ค.


ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงไปทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ค. บริเวณ 1.1510 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนจะทรงตัวที่ 1.1542 ดอลลาร์/ยูโร โดยภาพรวมเดือนนี้อ่อนค่าลงไปแล้ว 4.5%


·         ทางด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะ 3.19หลังจากที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 2ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีระยะสั้นอายุ 2ปี ปรับขึ้นแตะ 2.71จากระดับ 0.84ในวันก่อนหน้า


ทั้งนี้ วิกฤตทางการเมืองที่ดูจะหยั่งรากลึกมากขึ้นในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 3 ของยูโรโซนได้ทำให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักในสินทรัพย์ของอิตาลีและค่าเงินยูโร โดยพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นของอิตาลีเพียง 1 วันก็ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1992 หรือในรอบ 26 ปี ขณะที่หุ้นธนาคารในยูโรโซนร่วงลงรายวันมากที่สุดนับตั้งแต่ส.ค. ปี 2016


·         ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 94.829 จุด โดยใกล้กับระดับ Double-Top ทางเทคนิคบริเวณ 95.15 จุด ที่ทำไว้ในช่วงเดือนต.ค.และพ.ย.ปีที่แล้ว


·         ค่าเงินเยนแข็งค่าลงมาที่ระดับ 108.38 เยน/ดอลลาร์ และเมื่อวานนี้ลงไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดบริเวณ 108.115 เยน/ดอลลาร์ จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย


·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯร่วงลงทำระดับต่ำสุดในรอบหลายสัปดาห์ โดยถูกกดดันจากภาวะตลาดพันธบัตรรัฐบาลยุโรป จากภาวะวิกฤตทางการเมืองในอิตาลี จึงกระตุ้นให้เกิดการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯอายุ 10 ปี ร่วงลงมาทำระดับต่ำสุดรอบ 7 สัปดาห์บริเวณ 2.759ก่อนจะทรงตัวบริเวณ 2.788และอัตราผลตอบแทนอายุ 2 ปี ร่วงลงมาบริเวณ 2.954ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 1 ก.พ.


·         รายงานจาก Reuters ระบุว่า อิตาลีมีแนวโน้มที่จะจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่อีกครั้ง อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 29 ก.ค. นี้ ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งภายในรัฐสภา ที่อาจกดดันให้นายเซอร์จิโก แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ตัดสินใจประกาศยุบสภาในอีกไม่กี่วันนี้


ทั้งนี้ หากเกิดการยุบสภาขึ้นจริง นายเปาโล เจนทิลโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ก็จะมีอำนาจขึ้นมาบริหารประเทศแทนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะถึงการเลือกตั้ง


·         ตัวแทนจากสหภาพยุโรปให้การรับรองประชาชนอิตาลีว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นเช่นไร ทางสหภาพยุโรปจะยอมรับผลการโหวตนั้นๆและจะไม่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้ง

·         ทางคณะกรรมการประจำสหภาพยุโรป ได้เสนอนโยบายที่จะมอบเงินช่วยเหลือให้กับอิตาลีและบรรดาประเทศทางตอนใต้ของทวีปยุโรป ที่กำลังประสบปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ ขณะที่จะตัดงบประมาณช่วยเหลือบางส่วนออกจากบรรดาประเทศทางฝั่งตะวันออกของยุโรป

·         ทางการสหรัฐฯประกาศจะกดดันจีนต่อด้วยนโยบายขึ้นภาษีสินค้านำเข้าเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านเหรียญ จนกว่าทางการจีนจะมีการแก้ไขปัญหาด้านการโจรกรรมสินทรัพย์ทางปัญญาอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ สหรัฐฯจะยังคงนโยบายคุมเข้มสำหรับบริษัทสัญชาติจีนที่เข้ามาลงทุนในสหรัฐฯ รวมไปถึงควบคุมการส่งออกสู่จีน

ทั้งนี้ รายละเอียดของนโยบายควบคุมการส่งออกและการลงทุนจะเปิดเผยอย่างทางการในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะทีรายชื่อสินค้านำเข้าจากจีนที่จะถูกขึ้นภาษีจะประกาศในวันที่ 15 มิ.ย.


อย่างไรก็ดี ทางการจีนแสดงท่าทีประหลาดใจต่อถ้อยแถลงเกี่ยวกับการคงนโยบายขึ้นภาษีของสหรัฐฯ แต่ก็ยืนกรานว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆนี้


·         ล่าสุด สื่อจีนมีรายงานในเช้าวันนี้ โดยตำหนิต่อการประกาศของสหรัฐฯที่จะเดินหน้ากดดันการปฏิรูปโครงสร้างการลงทุนของบริษัทจีน ซึ่งทางการจีนก็พร้อมจะตอบโต้หากสหรัฐฯต้องการก่อสงครามทางการค้า


·         นางเซซิเลีย มาร์มสตอร์ม ตัวแทนการค้าจากสหภาพยุโรป คาดหวังว่าทางการสหรัฐฯจะมีการตั้งเพดานจำกัดการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียมจากยุโรป ถึงแม้สหรัฐฯจะตัดสินใจไม่ต่ออายุการละเว้นภาษีเหล็กและอลูมิเนียมให้กับยุโรป ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในวันศุกร์ก็ตาม

·         โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ทางสหรัฐฯกำลังเตรียมแผนการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ภายใต้กำหนดการเดิม 12 มิ.ย.นี้

·         ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียมีกำหนดการจะเยือนเกาหลีเหนือเพื่อพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเร็วๆนี้

·         นายจิม แมททิส เลขาธิการกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐฯ ยืนยันว่า กองทัพเรือจะยังคงมีการเคลื่อนไหวในบริเวณทะเลจีนใต้ใกล้เกาะประดิษฐ์ของจีน แม้จะถูกประณามจากทางการจีนมาก่อนหน้านี้ก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานก่อนหน้าได้ ระบุว่า เรือรบสัญชาติสหรัฐฯ จำนวน 2 ลำ ได้เคลื่อนตัวใกล้บริเวณหมู่เกาะของจีน ในน่านน้ำของทะเลจีนใต้ ซึ่งอาจเป็นการทำให้ทางการจีนไม่พึงพอใจต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าว ขณะที่หลายๆฝ่ายกำลังพยายามหาหนทางให้การประชุมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือสามารถเกิดขึ้นได้

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เริ่มมีเวลาเหลือน้อยลงสำหรับการปฏิรูปสนธิสัญญา NAFTA ที่เขาได้ให้สัญญาว่าจะทำให้สำเร็จภายในปีนี้  โดยก่อนหน้านี้ ทางตัวแทนการเจรจาการค้าของสหรัฐฯ ถูกกดดันจากเม็กซิโกให้เร่งหาข้อตกลงร่วมกันในสนธิสัญญา ก่อนถึงวันที่ 1 ก.ค. เนื่องจากทางเม็กซิโกกำลังจะมีการเลือกตั้งขึ้น  

แต่ล่าสุด ตัวแทนการค้าจากเม็กซิโกได้ระบุว่า การเจรจาสามารถดำเนินต่อไปได้ถึงวันที่ 1 ธ.ค. ถึงแม้พรรคฝ่ายค้านในรัฐสภาเม็กซิโกอาจได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งไปก็ตาม


·         หนึ่งในสมาชิกบอร์ดของอีซีบี เผยว่า ในการประชุมเดือนหน้า อีซีบีอาจทำการตัดสินใจยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในปีนี้ รวมถึงแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยช่วงกลางปีหน้า

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า 1จากความกังวลที่ว่าซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตจากกรณีการคว่ำบาตรของ เวเนซูเอล่าและอิหร่าน 
ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 1.15 เหรียญ คิดเป็น -1.7% ที่ระดับ 66.73 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิดขึ้น 9 เซนต์ ที่ระดับ 75.39 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com