• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2561

    9 พฤษภาคม 2561 | Gold News

• ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ลงไปทำระดับต่ำสุดวานนี้แถวระดับ 1,306 เหรียญ โดยในช่วงตี 1 เมื่อวานนี้แถวระดับ 1,317 เหรียญโดยประมาณหลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลีร์อิหร่าน ซึ่งโดยภาพรวมราคายังคงทรงตัวบริเวณ 1,315 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิดลดลง 40 เซนต์ ที่ระดับ -0.03% ที่ระดับ 1,313.7 เหรียญ

• กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันยังคงถือครองทองคำเท่าเดิมที่ระดับ 864.13 ตัน

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงหลังจากขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ของปีนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐฯจะถอนตัวออจากข้อตกลงอิหร่าน ขณะที่รายงานจาก Kitco เผยว่าทองคำได้รับอานิสงส์หลังจากนายทรัมป์ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงอิหร่าน แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าจำเป็นที่จะต้องมีอะไรเกิดขึ้นมากกว่านี้จึงจะทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้อย่างมีสเถียรภาพ

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Forex.com หากนายทรัมป์ถอนข้อตกลง ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับตัวสูงขึ้น แต่อาจจะขึ้นได้เพียงไม่นานนัก เพราะต้องดูทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ด้วย ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส มองว่า ราคาทองคำมีโอกาสที่จะกลับลงไปทำระดับต่ำสุดของวันที่ 1 พ.ค. บริเวณ 1,301.51 เหรียญ หลังจากที่ล้มเหลวถึง 2 ครั้งในการฝ่าแนวต้านที่ระดับ 1,317 เหรียญ

• หัวหน้านักกลยุทธ์จาก TD Securities ระบุว่า ราคาทองคำอาจยืนเหนือระดับ 1,320 เหรียญได้ในระยะสั้นๆ โดยตลาดต้องมีความเสี่ยงมากขึ้น หรือปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อทำให้ราคาเป็นขาขึ้น ซึ่งตลาดน่าจะกำลังรอคอยข้อมูลเพิ่มเติมว่านายทรัมป์จะทำการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอย่างไรบ้างหลังจากที่สหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลง เพราะข่าวล่าสุดเป็นเพียงการถอนตัวจากการสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และต้องจับตาว่าทิศทางของตลาดหุ้นในช่วง 2-3 วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะน่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำได้

• ผู้อำนวยการจาก Commercial Hedging Services กล่าวว่า ข่าวของนายทรัมป์ได้ช่วยสนับสนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำระยะสั้น แต่เขาเองก็ไม่มั่นใจว่าตลาดจะยังขึ้นได้ต่อหรือไม่ เว้นแต่ว่าตลาดจะกลับมาสนใจในข้อมูลเศรษฐกิจโลก และนั่นน่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดมากกว่า ซึ่งหนึ่งปัจจัยที่น่าจะเป็นบวกต่อราคาทองคำ คือการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ที่จะเกื้อหนุนเงินเฟ้อ และอาจสร้างความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกได้

• รายงานจาก GFMS และภาคธนาคาร แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการนำเข้าทองคำของอินเดียเดือนเม.ย. ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สู่ระดับ 57 ตัน โดยอุปสงค์ทองคำลดลงหลังจากที่ราคาทองคำภายในประเทศนั้นปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดรอบ 21 เดือน

อย่างไรก็ดี รายงานจาก GFMS ระบุว่า ราคาทองคำปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดในรอบ 5 ปี เพราะได้รับอานิสงส์จากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ผลักดันให้มีความต้องการลงทุนในทองคำแท่งและกองทุนทองคำ

• ราคาซิลเวอร์ปิด +0.2% ที่ระดับ 16.47 เหรียญ หลังจากที่ช่วงต้นตลาดขึ้นไปทำระดับสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์ บริเวณ 16.30 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิด +0.5% ที่ระดับ 912.2 เหรียญ และราคาพลาเดียมปิด -0.1% ที่ระดับ 970.7 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com