• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2561

    3 พฤษภาคม 2561 | Gold News

• วันนี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ โดยวันนี้ยังขยับขึ้นอีก 0.2% ที่ระดับ 1,307.05 เหรียญ ขณะที่ Gold Futures ขยับขึ้น 0.2% เช่นกัน มาแถวระดับ 1,307.6 เหรียญ หลังจากที่เฟดยังตัดสินใจคงดอกเบี้ย ท่ามกลางนักลงทุนที่รอดูผลการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

• นักวิเคราะห์จาก ANZ กล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่เปิดเผยออกมาในสัปดาห์นี้ ไม่ได้มีอิทธิพลทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น ดังนั้น จึงเห็นมีกำลังซื้อกลับเข้าสู่ตลาดทองคำบางส่วน

• นักลงทุนให้ความสำคัญไปยังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่จะเริ่มเปิดฉากเผชิญหน้ากันในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ มองว่า การรอคอยดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำด้วย แต่นักลงทุนก็ยังคงเฝ้ารอเนื่องจากในช่วงไม่กี่วันมานี้มีสัญญาณที่ว่าการเจรจาของทั้งสองฝั่งอาจจะไม่ราบรื่นเท่าใดนัก ซึ่งจีนก็แสดงท่าทางที่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายทางเศรษฐกิจเท่าใดนักในการประชุมช่วง 2 วันนี้ แม้ว่ามาตรการที่ทางสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านเหรียญอาจชะลอออกไปก่อ

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters ระบุว่า ราคาทองคำอาจดีดกลับมาแถวแนวต้าน 1,317 เหรียญได้อีกครั้ง แต่แนวรับของทองคำที่แข็งแกร่งในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1,302 เหรียญ

• รายงานจาก World Gold Council กล่าวว่า ปริมาณความต้องการทองคำอ่อนตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มต้นปีนี้ ซึ่งอ่อนตัวลงมากที่สุดในรอบทศวรรษ แม้ว่าราคาทองคำจะอ่อนตัวเพราะถูกคุกคามจากโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ที่ทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำลง

• ราคาซิลเวอร์ปิดปรับขึ้น 0.2% ที่ระดับ 16.38 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปิดขึ้น 0.4% ที่ระดับ 893.74 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.5% ที่ระดับ 964.5 เหรียญ

• รายงานจากสภาทองคำโลก หรือ World Gold Council เผยว่า อุปสงค์ทองคำปรับตัวลดลงมากที่สุดในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตทางการเงิน ท่ามกลางโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จึงำให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์อย่างทองคำ

อุปสงค์ทองคำทั่วโลกสุทธิอยู่ที่ระดับ 973.5 ตันในช่วงไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี โดยลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆมากที่สุดในกรอบกว่าทศวรรษ

• หลังจากที่ภายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำสามารถรักษาเส้นแนวรับสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,300 เหรียญมาได้โดยตลอด ปัจจุบันราคาทองคำดูจะพยายามทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ที่ระดับ 1,308 เหรียญ ด้วยท่าที่ที่ค่อนข้างน่าจับตา

ราคาทองคำในกราฟแท่งเทียนรายวันเมื่อวานนี้ ดูจะมีสัญญาณของทิศทางขาขึ้นระยะสั้นกลับมาอีกครั้ง จึงบ่งชี้ว่า แรงเทขายที่เกิดขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. ดูจะเริ่มอ่อนกำลังลง

ดังนั้น ราคาทองคำในระยะสั้นจึงเริ่มมีสัญญาณของทิศทางขาขึ้น ราคาจะยิ่งมีแรงหนุนมากขึ้นหากการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ-จีนเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้า ที่กำลังเกิดขึ้นในวันนี้ จนถึงวันพรุ่งนี้ มีแนวโน้มจะประสบความล้มเหลวหรือมีความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น จะส่งผลให้เกิดแรงเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงตามมา ประกอบกับการที่ทางการจีนได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าวมาก่อนหน้านี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากการเจรจามีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จ จะทำให้นักลงทุนมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น และอาจทำให้ราคาทองคำถูกกดดันลงไปต่ำกว่าระดับ 1,300 เหรียญได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com