• Capital Economics คาด ทองคำสิ้นปีมีโอกาสแตะ $1270!?

    26 มีนาคม 2561 | Gold News

ในขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวดีที่ดีที่สุดในรอบ 2 ปี โดยบริษัทวิจัยแห่งหนึ่งของอังกฤษ คาดว่า เป็นการปรับตัวสูงขึ้นอย่างจำกัดและราคาจะปรับลดลงเกือบ 6% จากระดับปัจจุบันภายในสิ้นปีเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

Capital Economics กล่าวว่า แม้ว่าทองคำจะป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ดี เนื่องจากหากราคาทองปรับตัวสูงขึ้นก็จะส่งผลต่อราคาผู้บริโภค และส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ แนวโน้มเชิงบวกของทองคำ คือปริมาณความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้นในฐานะสินทรัพย์ความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อ ซึ่งอาจจะช่วยทดแทนการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราดอกเบี้ยทีแท้จริง และคาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1,270 เหรียญ ภายในสิ้นปีนี้ โดยปรับร่วงลงถึง 5.9% จากระดับปัจจุบันที่บริเวณ 1,349.90 เหรียญ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ ก็คือ การปรับอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์และทองคำมักจะสวนทางกัน


รายงาน ระบุว่า เนื่องจากเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นเกินคาด อาจส่งผลให้เฟดมีท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากกว่าที่เฟดคาดการณ์ไว้ เพื่อป้องกันการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อที่มากเกินไป

เหล่านักวิเคราะห์ ปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 3 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Capital Economics คาดว่า ค่าเงินดอลลาร์จะไม่ปรับอ่อนค่าลงอีกในปีนี้ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ราคาทองคำอาจจะเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงได้

ขณะที่ ความตึงเครียดทางการเมืองอาจหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ และเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ในท้ายที่สุด เราคิดว่าราคาทองคำจะอยู่ในช่วงขาลงในปีนี้

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com