• Goldman Sachs เตือน ตลาดหุ้นสหรัฐฯอาจเกิดการปรับฐานในอีกไม่กี่เดือน

    30 มกราคม 2561 | Gold News

- หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์จาก Goldman Sachs ชี้ มีโอกาสสูงตลาดหุ้นสหรัฐฯอาจเกิดการปรับฐานในอีกไม่กี่เดือนนี้ แม้จะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีปัจจัยมาจากสิ่งใด

- ดัชนี S&P 500 เคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นมาอย่างยาวนาน ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ของเมื่อปี 1929 โดยที่ไม่เคยเกิดการปรับฐานมากกว่า 5% เลย

- ดัชนีวัดความกังวล VIX เคลื่อนไหวเหนือระดับ 13.21 จุด จากเดิมที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 9 จุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์จาก Goldman Sachs ประเมินว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯซึ่งอยู่ทิศทางขาขึ้นจากการเข้าซื้อของเหล่านักลงทุน กำลังเริ่มส่งสัญญาณของการปรับฐานและอาจเกิดขึ้นได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ พร้อมเตือนให้นักลงทุนเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ดัชนีวัดทิศทางขาขึ้น/ขาลง ของ Goldman Sachs ยังคงชี้ไปที่ทิศทางขาขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ประกอบกับปัจจัยอย่าง อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ยังเคลื่อนไหวในระดับต่ำ และนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน จึงคาดว่าการปรับลดลงของตลาดหุ้นน่าจะเป็นการปรับฐานมากกว่าที่ตลาดจะผันตัวเข้าสู่ทิศทางขาลง

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังระบุว่า ดัชนี S&P 500 ได้เคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นมาอย่างยาวนาน ด้วยระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ของเมื่อปี 1929 โดยที่ไม่เคยเกิดการปรับฐานมากกว่า 5% เลย ดังนั้น ถึงแม้ความเสี่ยงที่ทิศทางของตลาดหุ้นจะกลายเป็นขาลงยังคงมีอยู่ต่ำ แต่โอกาสที่มูลค่าของตลาดหุ้นจะเกิดการปรับฐานในอีกไม่กี่เดือนก็มีอยู่สูงมาก

“การเกิด Drawdowns ประมาณ 10% หรือมากกว่า สำหรับตลาดหุ้นนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก ขณะที่อัตราเฉลี่ยของการปรับฐานในช่วง 4 เดือนอยู่ที่ระดับ 13% และคาดการณ์ว่าหากเกิดการปรับฐานขึ้น ตลาดหุ้นจะใช้ระยะเวลาฟื้นตัวอย่างน้อย 4 เดือนเช่นกัน” นักวิเคราะห์ชี้

ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P 500 ต่างปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนม.ค.นี้ แต่ ดัชนีวัดความกังวล VIX ก็ปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนี VIX เคลื่อนไหวเหนือระดับ 13.21 จุด จากเดิมที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 9.0 จุดเมื่อระยะเวลาเดียวกันของเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาดัชนี VIX เคลื่อนไหวในระดับต่ำ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ไม่กังวลต่อสัญญาณการเปลี่ยนไปใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน แต่ในปัจจุบัน เกิดความกังวลในตลาดด้วยปัจจัยหลายประการ ได้แก่ นโยบายปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐฯ และท่าทีปฏิเสธสนธิสัญญาทางการค้าของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเฉพาะสัญญา NAFTA

“การปรับตัวสูงขึ้นของดัชนี VIX นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาดแล้ว ยังบ่งชี้ถึง มุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นที่มีมากเกินไปของเหล่านักลงทุน จึงอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้มูลค่าของตลาดหุ้นปรับร่วงลงมาได้อย่างมาก หากตลาดได้รับข่าวเชิงลบแม้แต่เพียงเล็กน้อย ซึ่งปัจจัยที่จะบ่งชี้ถึงภาวะดังกล่าว คือการที่ทุกๆข่าวล้วนแล้วแต่เป็นข่าวดีต่อตลาดหุ้น” นักวิเคราะห์เตือน


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com