• 7 เหตุผลที่ควรหันมาลงทุนทองคำในปี 2018

    8 มกราคม 2561 | Gold News

แม้ปี 2017 ที่ผ่านมา จะเป็นปีทองของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่นักลงทุนหลายๆคนทำกำไรไปได้อย่างมากมาย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Market Watch กล่าวว่า ปี 2018 นี้ จะเป็นปีที่น่าลงทุนในทองคำมากที่สุด ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

 

1. ราคาทองคำทำฐานใหม่

เมื่อมองในเชิงเทคนิค ราคาทองคำในช่วงนี้ถือว่าสดใสมาก โดยราคาทองคำเคยขึ้นไปทดสอบระดับ 1,350 เหรียญเดือนก.ย. ปี2017 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรับลงมาทรงตัวอยู่ในกรอบระหว่าง 1,200 – 1,250 เหรียญ ซึ่งในช่วงนั้นราคาทองคำไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญมาได้เลย แต่ในปัจจุบันราคาทองคำสามารถปรับขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญ ซึ่งเคยเป็นแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยา บัดนี้เป็นแนวรับที่แข็งแกร่งมากที่สุดแนวหนึ่ง จึงคาดว่าราคาทองคำจะสามารถปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้อีก

 

2. แรงหนุนระยะสั้น

สำหรับในภาพรวมเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นมาได้ถึง 6% ขณะที่ดัชนี S&P 500 สามารถปรับตัวขึ้นมาได้ 11% ในช่วงเวลาเดียว เทียบกับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวขึ้นอีก 5% ขณะที่ ดัชนี S&P 500 แทบจะไม่ขยับ จึงดูเป็นสัญญาณที่สดใสสำหรับตลาดทองคำในระยะสั้น

 

3. ป้องกันความเสี่ยง

บรรดานักลงทุนส่วนมากในตลาดหุ้นสหรัฐฯยังคงมีความเชื่อมั่นว่า ตลาดหุ้นจะสามารถคงทิศทางขาขึ้นต่อได้ หลังจากที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2017 ประกอบกับนโยบายปฏิรูปภาษีที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งผลกระทบของมันยังคงมีความไม่แน่นอน จึงไม่แปลกที่นักลงทุนบางส่วนจะมีการถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง

 

4.ปริมาณอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

นอกเหนือจากการถือครองทองคำเพื่อเก็งกำไรแล้ว การเข้าซื้อทองคำแท่งในประเทศต่างๆก็มีส่วนช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นมาได้อีก โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย ซึ่งยอดนำเข้าทองคำในปี 2017 เพิ่มสูงขึ้นถึง 67โดยอินเดียวถือเป็นประเทศที่มีการซื้อขายทองคำมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองลงมาจากประเทศจีน ขณะที่ปริมาณอุปสงค์ทองคำในประเทศจีน เพิ่มสูงขึ้นถึง 40ในปี 2017

 

5.ปริมาณการผลิตที่ตกต่ำ

จากรายงานของ ANZ พบว่า ปริมาณการขุดเจาะทองคำในปี 2017 ได้ติดลบถึง 0.21ซึ่งเป็นอัตราการขุดเจาะทองคำที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขณะที่ปัจจัยความเสี่ยงทางการเมืองในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้น จึงน่าจะเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่จะช่วยหนุนราคาทองคำได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2018

 

6.การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์

ตามปกติแล้ว ค่าเงินดอลลาร์แล้วราคาทองคำมักจะเคลื่อนไหวในทิศทางที่ตรงข้ามกัน ซึ่งในปัจจุบันค่าเงินดอลลารืกำลังอยู่ในทิศทางอ่อนค่า โดยทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเป็นอีกปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวช่วยหนุนราคาทองคำขึ้นมาได้อีก

 

7. น่าลงทุนยิ่งกว่าสกุลเงินดิจิตอล

เมื่อมองย้อนไปในช่วงครึ่งหลังของปี 2017 ซึ่งสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin สามารถปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเคลื่อนด้วยความผันผวนอย่างมาก ราคาทองคำยังคงมีเคลื่อนไหวอย่างมั่นคงท่ามกลางภาวะดังกล่าว แม้ Cboe จะประกาศเปิดตัวสัญญา Bitcoin ด้วยก็ตาม ขณะที่รายงานจาก Goldman Sachs ระบุว่า ในช่วงเวลาที่มูลค่า Bitcoin ปรับสูงขึ้นอย่างรุนแรง กลับแทบไม่มีเงินทุนไหลออกจากตลาดทองคำเลย จึงเป็นสัญญาณชี้วัดได้ว่าทองคำยังคงเป็นสินค้าที่นักลงทุนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม 



ที่มา: Market Watch

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com