• ส.ว.รีพับลิกันผ่านร่างปฏิรูปภาษี และส่งต่อให้ส.ส.โหวตแก้ไขร่างฯ

    20 ธันวาคม 2560 | Economic News


ประเด็นสำคัญ

* ส.ว. รีพับลิกันผ่านร่างแผนปฏิรูปภาษีด้วยมติ 51 – 48 เสียง

* ส.ส. ยังคงจำเป็นต้องโหวตแก้ไขร่างกฎหมายอีกครั้งก่อนนำส่งให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

* ข้อเสนอร่างกฎหมายอาจเป็นการหั่นภาษีภาคธุรกิจและปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันผ่านร่างกฎหมายภาษีฉบับยกเครื่องได้ในช่วงเช้าวันนี้ และมีการส่งต่อให้กับทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทำการโหวตแก้ไขร่างครั้งสุดท้ายก่อนส่งให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อลงนามขั้นตอนสุดท้ายในการเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายภาษี

ขณะที่วุฒิสภามีการโหวตผ่านร่างกฎหมายด้วยมติ 51 – 48 เสียง ซึ่งสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งหมดมีการโหวตเห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว โดยไม่รวมแค่ นายจอห์น แม็คเคน หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายในขั้นต้นสามารถผ่านร่างได้เมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ดี แผนร่างกฎหมายดังกล่าวถูกคาดว่าจะได้รับการลงนามต่อ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจเป็นการเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางการปรับปรุงแผนภาษี ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีการหั่นภาษีนิติบุคคล ขณะที่มีการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาส่วนใหญ่เป็นการชั่วคราว แต่ไม่ใช่การปรับลดทั้งหมด

ทั้งนี้ กฎหมายภาษีฉบับยกเครื่องอาจเป็นการปรับลดภาษีนิติบุคคลลงสู่ระดับ 21จากเดิมที่ระดับ 35และอาจกำหนดให้ภาษีภาคธุรกิจเหลือเพียง 20% สำหรับภาษีเงินได้ภาคธุรกิจในช่วงแรกจำนวน 315,000 เหรียญของรายได้ ขณะที่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอาจปรับลดให้กับผู้มีรายได้ 12,000 เหรียญ หรือ 24,000 เหรียญสำหรับครอบครัว

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com