• ส.ส. สหรัฐฯต้องทำการลงมติร่างนโยบายภาษีใหม่อีกครั้ง!?

    20 ธันวาคม 2560 | Economic News


บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ (ส.ส.) ได้ทำการลงมติให้ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันสามารถผ่านไปได้เมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ร่างนโยบายถูกเรียกร้องให้ทำการแก้ไขรายละเอียดปลีกย่อยบางส่วน เนื่องจากข้อกฏหมายดังกล่าวได้ละเมิดข้อตกลงกับทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอาจจำเป็นต้องทำการลงมติในหัวข้อดังกล่าวใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ ในการลงมติเมื่อคืนที่ผ่านมา ส.ส.รีพับลิกันได้รับชัยชนะในการลงมติ ด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 203 เสียง โดยมีรีพับลิกันจำนวน 12 คนที่โหวตไม่สนับสนุน ขณะที่พรรคเดโมแครตไม่สนับสนุนทั้งหมด ดังนั้น หากการลงมติร่างนโยบายภาษีฉบับสุดท้ายของทางฝั่ง ส.ว. สามารถผ่านไปได้ด้วยชัยชนะของฝั่งรีพับลิกัน ก็จะกลายเป็นผลงานใหญ่ชิ้นแรกที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถทำได้สำเร็จตามที่สัญญาไว้

อย่างไรก็ตาม ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีได้ถูกร้องเรียนให้ทำการพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดปลีกย่อยจำนวน 2 หัวข้อ ซึ่งก็คือ การยินยอมให้สามารถใช้กองทุนสำหรับเรียนต่อชั้นมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นค่าศึกษาในการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ขณะที่อีกหัวข้อคือการละเว้นการจ่ายภาษีสำหรับนักเรียนที่มีการบริจาคเงินทุนให้กับสถานศึกษา

รีพับลิกันจำเป็นต้องนำร่างนโยบายภาษีไปปรับปรุงในหัวข้อที่ถูกเรียกร้องมาเสียก่อน และนำไปลงมติใหม่อีกครั้งโดย ส.ว. ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนในสภาอย่างน้อย 60 เสียง จึงจะสามารถผ่านได้ หรือรีพับลิกันอาจพิจารณายกเลิกหัวข้อดังกล่าวออกไปโดยสิ้นเชิงก็สามารถทำได้

ถึงแม้จะประสบปัญหาทำให้การดำเนินงานนโยบายปฏิรูปภาษีต้องล่าช้าออกไปบ้าง แต่รีพับลิกันก็ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันนโยบายได้ทันก่อนช่วงคริสต์มาส เพื่อมอบการปรับลดภาษีครั้งใหญ่เป็นของขวัญวันคริสต์มาสสำหรับชาวสหรัฐฯ


ที่มา: The Guardian

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com