• สหรัฐฯใช้สิทธิ์วีโต้ หลัง U.N. ไม่รับรองให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

    19 ธันวาคม 2560 | Economic News


เมื่อวานนี้สหรัฐฯใช้สิทธิ์วีโต้ ปฏิเสธการลงมติขององค์การสหประชาชาติ (U.N.) ที่ตัดสินไม่อนุมัติให้สหรัฐฯรับรองให้นครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลภายใต้คำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสมาชิกคณะรัฐมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติทั้ง 14 ชาติ ล้วนประกาศไม่ให้การสนับสนุนมาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ พร้อมแสดงความเสียใจต่อแนวคิดการเปลี่ยนแปลงสถานะของนครเยรูซาเลม ซึ่งถือเป็นนครศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม

มาตรการที่บรรดารัฐมนตรีจากสหประชาชาติใช้อ้างถึงในการปฏิเสธการตัดสินของสหรัฐฯ ได้บัญญัติไว้ว่า “การประกาศเปลี่ยนแปลงสถานะใดๆของนครเยรูซาเล็ม จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการขององค์การสหประชาติ ไม่เช่นนั้น จะถือว่าการประกาศดังกล่าว ไม่มีผลทางกฏหมายใดๆทั้งสิ้น”

ทั้งนี้ นายทรัมป์ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศให้นครเยรูซาเล็ม เป็นหลวงของชาวอิสราเอล ภายใต้อำนาจประธานาธิบดีของเขา ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากนานาประเทศอย่างรุนแรง รวมถึงภาพลักษณ์ของสหรัฐฯ ในฐานะตัวกลางในการยับยั้งความขัดแย้งระหว่างชาวอิสราเอลและปาเรสไตน์ ที่เริ่มสั่นคลอนภายหลังการประกาศดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเปรียบเสมือนว่า สหรัฐฯได้เข้าข้างชาวอิสราเอลเสียมากกว่า

ภายหลังจากการใช้สิทธ์วีโต้ของสหรัฐฯ บรรดาคณะรัฐมนตรีจากประเทศในตะวันออกกลาง จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีมาตรการตอบโต้สหรัฐฯเช่นไร


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com