• รีพับลิกันมั่นใจ ร่างภาษีผ่านแน่!

    19 ธันวาคม 2560 | Economic News


พรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐฯ แสดงความเชื่อมั่นว่าการลงมติร่างนโยบายปฏิรูปภาษีจะประสบความสำเร็จ หลัง ส.ว. รีพับลิกันอีก 2 คน ประกาศจะให้การสนับสนุนร่างนโยบายฉบับ Final ที่ได้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้หนุนหลังนี้

นางซูซาน โคลลินส์ และ นายไมค์ ลี ส.ว.รีพับลิกัน ทั้ง 2 คน ประกาศยืนยันจะให้การสนับสนุนการลงมติร่างนโยบายปฏิรูปภาษีที่สามารถผ่านการเจรจาผนวกร่างนโยบายของทั้งฝ่ายสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และฝ่ายสมาชิกวุฒิสภาเข้าด้วยกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การลงมติจะเริ่มต้นขึ้นในคืนนี้ เวลาประมาณ 01.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจะเริ่มการลงมติในสภาผู้แทนราษฏรก่อน สำหรับการลงมติในสภาสมาชิกวุฒิจะตามมาภายหลังจากนั้นในวันเดียวกันหรือวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในสภาสมาชิกผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯ (ส.ส.) ฝ่ายรีพับลิกันถือครองเสียงข้างมากอย่างล้นหลามที่จำนวน 239 ต่อ 193 ที่นั่ง เทียบกับพรรคฝ่ายค้านอย่างเดโมแครจต ดังนั้น การลงมติในสภานี้ จึงน่าจะผ่านไปด้วยชัยชนะของรีพับลิกัน แม้จะมีการโหวต No จากสมาชิกรีพับลิกันที่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดดุลของรัฐบาลภายใต้ร่างนโยบายภาษีเพียงส่วนน้อยก็ตาม

อย่างไรก็ดี ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีฉบับ Final นี้ จำเป็นต้องผ่านการลงมติจากทั้งฝ่าย ส.ส. และ ฝ่าย ส.ว. เสียก่อน ถึงจะสามารถนำส่งให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯลงนามอนุมัติได้

ขณะที่ในสภาวุฒิสมาชิก (ส.ว.) ฝ่ายรีพับลิกันแม้จะเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมาก แต่ก็มีจำนวนที่นั่งอยู่ที่จำนวน 52 ต่อ 48 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับฝ่ายค้าน  ดังนั้นรีพับลิกันจึงไม่สามารถสูญเสียเสียงสนันสนุนได้เกิน 2 เสียง

ซึ่งตอนนี้ เป็นที่แน่นอนแล้วว่า รีพับลิกันได้สูญเสียเสียงไปแล้ว 1 เสียง เนื่องจากนายจอห์น แมคเคน ส.ว.รีพับลิกัน จำเป็นต้องเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากโรคมะเร็งในสมอง ดังนั้น นายจอห์นจึงไม่สามารถกลับมาร่วมการลงมติครั้งนี้ได้ทันอย่างแน่นอน


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com