• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2560

    18 ธันวาคม 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นจากความคืบหน้าของแผนปฏิรูปภาษีที่หนุนคาดการณ์ที่ว่าน่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายได้ในช่วงประมาณสิ้นปี

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.49% ที่ระดับ 93.944 จุด และเช้านี้อยู่ที่ระดับ 93.98 จุด ทางด้านค่าเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ 1.1752 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับสูงสุดเมื่อคืนวันศุกร์บริเวณ 1.1812 ดอลลาร์/ยูโร

• นักลงทุน Bitcoin คาดหวังว่า ปริมาณการซื้อขายสัญญา Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้น หลังจากที่ CME Group อนุมัติให้เข้าสู่ตลาดเมื่อวานนี้ ภายใต้ชื่ “BTC” ขณะที่สัญญา Bitcoin ใน CME Group ปรับตัวขึ้นไปประมาณ 75 จุด หรือคิดเป็น +0.4% ที่ระดับ 19,575 จุดในช่วงเวลาทำการของตลาดนิวยอร์ก

• พรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐฯเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เปิดเผยร่างนโยบายฉบับสุดท้ายที่จะนำไปลงมติในสภาสูงในช่วงต้นสัปดาห์นี้อย่างเป็นทางการ หากร่างนโยบายสามารถผ่านการลงมติในสภาสูงได้ ก็จะถือเป็นชัยชนะแรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่นายมาร์โก รูบีโอ และนายบ็อบ คร็อกเกอร์ ส.ว. รีพับลิกันทั้ง 2 คนประกาศจะให้การสนับสนุนร่างนโยบาย ส่งผลให้หนทางของการผ่านร่างนโยบายดูสดใสมากขึ้น แต่ยังคงมี ส.ว. จากพรรครีพับลิกันจำนวน 3 คนที่ยังไม่ยืนยันว่าจะสนับสนุนร่างนโยบายหรือไม่ ซึ่งได้แก่นางซูซาน โคลลินส์, นายเจฟ เฟลค และนายไมค์ ลี

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวปกป้องแผนปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน จากข้อกล่าวหาของพรรคเดโมแครตว่าเป็นนโยบายที่สนับสนุนคนรวย โดยนายทรัมป์กล่าวว่า นโยบายภาษีจะเป็นของขวัญวันคริสต์มาสให้กับชนชั้นกลาง

ทั้งนี้ การลงมติร่างนโยบายปฏิรูปภาษีในสภาสูงจะจัดขึ้นในคืนวันอังคารนี้ และคาดว่าจะจัดส่งให้นายทรัมป์ลงนามร่างกฎหมายดังกล่าวได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

• นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันว่าจะเดินหน้าผลักดันนโยบาย Brexit ต่อไป หลังจากที่การเจรจากับสหภาพยุโรปมีความคืบหน้าจนเข้าสู่การเจรจาในวาระที่ 2 ซึ่งเกี่ยวกับการค้าเป็นหลัก และจะมีการเจรจาต่อภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจจาก BMG พบว่าชาวอังกฤษจำนวน 51% แสดงความไม่เห็นด้วยที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ขณะที่อีก 41% สนับสนุนการถอนตัวออกจากสหภาพ

• นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษได้ตกลงกับจีนเพื่อที่จะเร่งเดินหน้าแผนผนวกตลาดหุ้นจีนและอังกฤษเข้าด้วยกัน หลังจากที่ได้ประกาศแผนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

• พรรค SPD เห็นพ้องที่จะเปิดเจรจากับนางอังเกลาร์ แมร์เคล จึงมีโอกาสที่จะสิ้นสุดปัญหาการเมืองของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยุโรปอย่างเยอรมนีได้

• ผลสำรวจ Tankan ของญี่ปุ่นชี้ว่า กลุ่มบริษัทส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นคาดหวังว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีแนวโน้มจะอยู่ที่ระดับ 0.8% ในปีนี้ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้าที่ระดับ 0.7%

• ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวผสมผสานกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากการปิดท่อส่งน้ำมันในทะเลเหนือของอังกฤษ ท่ามกลางผลผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นและปริมาณความต้องการแก๊สโซลีนที่อ่อนแอลง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 8 เซนต์ ที่ระดับ 63.23 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 26 เซนต์ที่ระดับ 57.30 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com