• สิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญในการประชุมเฟดสัปดาห์นี้!

    12 ธันวาคม 2560 | Economic News



-ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) จะเริ่มต้นการประชุมประจำเดือนธันวาคมในคืนนี้ ก่อนที่จะประกาศผลและจัดแถลงการณ์ในคืนวันพุธ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันโดยทั่วไปว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25%

- แต่สิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญที่สุดตอนนี้ กลับเป็นทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด ภายใต้นโยบายปฏิรูปภาษีจากรัฐบาลสหรัฐฯ

- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะคงคาดการณ์จังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3 ครั้งในปี 2018 ขณะที่นักวิเคราะห์จาก UBS คาดว่าเฟดจะปรับคาดการณ์สู่ระดับ 4 ครั้ง ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯภายใต้นโยบายปฏิรูปภาษี


ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) จะเริ่มต้นการประชุมประจำเดือนธันวาคมในคืนนี้ ก่อนที่จะประกาศผลและจัดแถลงการณ์ในคืนวันพุธ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันโดยทั่วไปว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% แต่สิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญที่สุด คือทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด ภายใต้นโยบายปฏิรูปภาษีจากรัฐบาลสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะคงคาดการณ์จังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3 ครั้งในปี 2018 ตามเดิม แต่ก็มีโอกาสที่เจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดจากนโยบายปฏิรูปภาษี ที่จะไปกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ และส่งผลให้เฟดมีมุมมองต่อภาพรวมเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley คาดการณ์ว่า เฟดจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญใดๆ เนื่องจากบรรดาคณะกรรมการกำลังเตรียมตัวสำหรับการส่งมอบอำนาจของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ให้กับนายเจอโรม โพเวล ว่าที่ประธานเฟดคนต่อไปที่จะมีผลในช่วงต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ยังคาดว่าถ้อยแถลงหลังการประชุมของนางเยเลน อาจมีการยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะสามารถขยายตัวได้เร็วขึ้นภายใต้นโยนบายปฏิรูปภาษี แต่จะยังไม่มีอะไรที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด

นักวิเคราะห์จาก UBS ประเมินว่า เฟดน่าจะปรับคาดการณ์จังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2018 สู่ระดับ 4 ครั้ง จากเดิมที่ 3 ครั้ง โดยการส่งมอบอำนาจประธานเฟดจะไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการแต่อย่างใด เนื่องจากคณะกรรมการบางส่วนได้ประเมินความเป็นไปได้ของแรงหนุนจากนโยบายปฏิรูปภาษีที่มีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไว้ตั้งแต่ก่อนที่ร่างนโยบายภาษีจะเป็นรูปเป็นร่างเสียอีก

ทั้งนี้ UBS คาดว่า นโยบายปฏิรูปภาษีจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯได้อีกอย่างน้อย 0.25% ในปีต่อๆไป

นักวิเคราะห์จาก Barclays คาดการณ์ว่า เฟดจะคงคาดการณ์จังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2018 ไว้ที่ 3 ครั้งดังเดิม แต่คณะกรรมการเฟดบางคนอาจมีการปรับคาดการณ์ขึ้นสู่ระดับ 4 ครั้งเป็นการส่วนตัว ขณะที่กรรมการเฟดบางคนอาจลังเลที่จะคงคาดการณ์ไว้ที่ 3 ครั้ง และอาจลดลงเหลือ 1-2 ครั้ง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ


ที่มา: CNBC
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com