• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2560

    7 ธันวาคม 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางนักลงทุนที่ตอบรับกับแนวโน้มเชิงบวกต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎหมายภาษีสหรัฐฯ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.18% ที่ระดับ 93.547 จุด

ทั้งนี้ การที่ส.ว.สหรัฐฯมีการลงมติให้จัดประชุมเพื่อแก้ไขความแตกต่างของร่างภาษีฉบับล่าสุดและฉบับที่ผ่านมติของส.ว. จะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้พรรครีพับลิกันเข้าใกล้ขั้นตอนสุดท้ายของการออกกฎหมายดังกล่าวหรือการลงมติแบบ Final Bill’

• วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเห็นพ้องกันที่จะเจรจากับทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปภาษี ท่ามกลางสัญญาณที่เริ่มต้นว่าบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติจะสามารถเชื่อมรอยต่อของความแตกต่าง และจะหาข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวในชั้นตอนสุดท้ายซึ่งมีกำหนดการภายใน 22 ธ.ค.นี้

• ข้อมูลรายงานการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯประจำเดือนพ.ย. ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง แต่แย่กว่าเดิมจากระดับ 235,000 ตำแหน่ง ซึ่งถึงแม้ข้อมูลภาคเอกชนจะออกมาอ่อนตัว แต่ภาคการผลิตกลับมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุดไม่น้อยกว่า 15 ปี

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ น่าจะลงนามร่างกฎหมายค่าใช้จ่ายของกองทุนภาครัฐเพื่อลดช่องวางภายใน 22 ธ.ค.นี้ โดยนายทรัมป์และทางสภาคองเกรสจะเผชิญกับเส้นตายเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันภายในวันศุกร์นี้เพื่อให้ผ่านร่างค่าใช้จ่ายฉบับใหม่ เพราะหากเขาไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก็จะส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯต้องเผชิญกับภาวะ Shutdown ได้

• โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวว่า “เกาหลีเหนือไม่ได้ต้องการสงคราม แต่ว่าการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้เป็นการท้าทายและกดดันให้เกิดสงครามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้จะไม่สามารถบอกได้ว่าสงครามจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่พวกเราก็จะไม่หลบซ่อน”

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงเกือบ 3% ซึ่งเป็นระดับการร่วงลงรายวันที่มากที่สุดในรอบกว่า 2 เดือน หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นจึงบ่งชี้ว่าภาวะอุปสงค์อาจชะลอตัว ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯรายสัปดาห์ยังคงปรับตัวสูงเป็นระดับประวัติการณ์

น้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 1.66 เหรียญ หรือคิดเป็น -2.9% ที่ระดับ 55.96 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ 16 พ.ย. และเป็นระดับการร่วงลงรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่ 6 ต.ค.

น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 1.64 เหรียญ หรือคิดเป็น -2.6% ที่ระดับ 61.22 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับปิดต่ำที่สุดนับตั้งแต่ 2 พ.ย.

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com